Hà Nội: Chuyển đổi xe buýt sang sử dụng nhiên liệu sạch

Minh Dũng, Bảo Ngọc, Dương Dũng-Thứ hai, ngày 17/03/2025 20:33 GMT+7

Tự động phát sau
1
Current Time0:00
/
Duration0:00
0:00

VTV.vn - 4 tuyến xe buýt điện được chuyển đổi gồm tuyến 05, 39, 47, 59 với các xe từ 30-45 chỗ đã nhận được nhiều phàn hồi tích cực sau 2 tháng thí điểm.

Sau 2 tháng thí điểm chuyển đổi 4 tuyến xe buýt từ chạy dầu sang xe điện, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã ghi nhận sản lượng hành khách trên 4 tuyến này đạt hơn 578 nghìn lượt, tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước. Đây được cho là bước khởi đầu quan trọng để thành phố đánh giá và tiếp tục xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh, cho hệ thống giao thông công cộng trong thời gian tới.

4 tuyến xe buýt điện được chuyển đổi gồm tuyến 05, 39, 47, 59 với các xe từ 30-45 chỗ. Sự thay đổi này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Hà Nội: Chuyển đổi xe buýt sang sử dụng nhiên liệu sạch - Ảnh 1.

Tại một điểm đón xe buýt của tuyến 05, một trong những tuyến được triển khai thí điểm chuyển đổi xe buýt mới, thay vì sử dụng nhiên liệu là dầu diesel thì đã được thay thế bằng xe điện. Đây là một trong các giải pháp để ngành xe buýt TP Hà Nội góp phần bảo vệ môi trường.

Bà Trần Thị Hồng Minh, Giảng viên trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: "Khi đi xe điện thấy hiện đại hơn, ngồi thoải mái hơn. Dần dần chưa chắc tôi đã đi xe máy mà chuyển sang đi xe buýt".

Du khách người nước ngoài chia sẻ: "Tôi đi xe buýt hằng ngày. Gần đây, xe được thay mới bằng xe điện, thân thiện với môi trường hơn nên tôi cảm thấy rất thích. Tôi nghĩ đây là một bước tiến quan trọng cho sự phát triển của đô thị lớn như Hà Nội".

Ông Lê Mạnh Hùng, tài xế xe buýt tuyến số 05, cho biết: "Mặc dù chúng tôi lái xe dầu 20 năm rồi nhưng sang xe buýt điện vẫn phải đào tạo lại, đào tạo nâng cao. Mở cửa khách lên ổn định chúng tôi mới đóng cửa đi được".

Tính cả 4 tuyến vừa chuyển đổi, thành phố hiện có 14 tuyến xe buýt điện trong tổng số 153 tuyến buýt trợ giá, chiếm khoảng 11%. Theo Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến năm 2035, 100% xe buýt phải sử dụng điện và năng lượng xanh.

Hà Nội: Chuyển đổi xe buýt sang sử dụng nhiên liệu sạch - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng Kế hoạch Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông TP Hà Nội cho biết: "Đây là một trong những tiền đề để các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Xây dựng đã đang triển khai các kế hoạch, giải pháp để thực hiện đề án này. Dự kiến trong thời gian tới sẽ tiếp tục đưa thêm khoảng 17 xe điện nữa vào hoạt động đối với tuyến 34. Đối với những năm tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện theo đề án được duyệt".

Việc chuyển đổi phương tiện công cộng sang sử dụng nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn, tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, các chuyên gia cho rằng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng.

"Đầu tiên phải tất cả cơ sở hạ tầng phải phù hợp với nó, vấn đề là phải xem các tuyến đường cũ thế nào. Bây giờ không phải đổ xăng, sử dụng nhiên liệu hóa thạch mà bây giờ phải có trạm sạc pin. Vấn đề là sạc bao nhiêu là đủ, bố trí như thế nào, đầu tư tiền ở đó, ai lo chuyện đó? Tôi nghĩ rằng phải tạo ra một hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng phù hợp hoàn toàn với tuyến xe buýt chạy nhiên liệu sạch. Nhà nước nên hỗ trợ một phần cho doanh nghiệp giai đoạn đầu để họ bớt cái chi phí, từ đó chuyển đổi được nhiều hơn" - PGS. TS. Bùi Thị An, Viện trưởng viện Tài nguyên, Môi trường và phát triển cộng đồng, cho biết.

Hà Nội: Chuyển đổi xe buýt sang sử dụng nhiên liệu sạch - Ảnh 3.

Xe buýt điện đang dần trở thành một phần của nhịp sống đô thị văn minh. Những chuyến xe không khói ấy sẽ góp phần đưa Thủ đô tiến gần hơn đến mục tiêu Netzero - giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước