Lượng phương tiện lưu thông lớn ở đường Trường Chinh, Hà Nội. (Ảnh: NLĐ)
Tại kỳ họp cuối năm 2021, UBND TP Hà Nội sẽ chưa trình HĐND thành phố đề án thu phí phương tiện vào nội đô do đề án cần hoàn thiện thêm.
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời Sở Giao thông Vận tải đánh giá việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Văn bản nêu rõ: "Việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện".
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được giao tiếp tục nghiên cứu làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp, tránh những vướng mắc về sau. Kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính thu, nộp phí.
Bên cạnh đó, Sở cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, sau đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình…
Cuối tháng 10, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trình UBND thành phố đề án thu phí vào nội đô. Theo ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, nếu Hội đồng nhân dân thành phố ban hành nghị quyết về thu phí xe vào nội đô tại kỳ họp cuối năm 2021, UBND thành phố sẽ xây dựng dự án đầu tư, phương án quản lý theo lộ trình; triển khai tích cực thì dự án có thể hoàn thành vào năm 2024.
Theo đề án, nhóm bị thu phí là ô tô từ bên ngoài vào trong khu vực nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ xe ưu tiên, xe công an, quân đội, cứu thương, cứu hỏa, ô tô vận tải hàng hóa...). Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm: xe hộ gia đình, ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí; một số trường hợp sẽ được giảm phí, trong đó có xe hợp đồng, xe du lịch, taxi...
Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí: Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3. Mức thu thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng/lượt để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành và đủ tác động điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!