Hà Nội nghiên cứu mở rộng hoạt động của xe bus nhanh BRT

Minh Đức-Thứ hai, ngày 23/11/2020 11:40 GMT+7

VTV.vn - Khi các tuyến đường sắt đô thị trên cao được đưa vào khai thác, Sở GTVT Hà Nội đã tính toán phương án kết nối giữa BRT với toàn mạng lưới giao thông công cộng

Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 của Thủ tướng Chính phủ, mạng lưới xe bus nhanh tại Hà Nội sẽ gồm 8 tuyến: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (khoảng 14km); Ngọc Hồi - Phú Xuyên (đi theo QL1 cũ, khoảng 27km); Sơn Đồng - Ba Vì (khoảng 20km); Phù Đổng - Bát Tràng - Hưng Yên (khoảng 15km); Gia Lâm - Mê Linh (Vành đai 3, khoảng 30km); Mê Linh - Sơn Đồng - Yên Nghĩa - Ngọc Hồi - QL5 - Lạc Đạo (Vành đai 4, khoảng 53km); Ba La - Ứng Hòa (khoảng 29km); Ứng Hòa - Phú Xuyên (khoảng 17km).

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, vấn đề mở rộng vùng hoạt động của xe bus nhanh BRT hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Tuyến BRT 01 đã có hiệu quả nhất định nhưng vẫn cần có sự tiếp nối, liên thông để phát huy thế mạnh về khả năng tiếp cận, tính đúng giờ, tiếp tục thúc đẩy người dân chuyển đổi phương tiện cá nhân.

Hà Nội nghiên cứu mở rộng hoạt động của xe bus nhanh BRT - Ảnh 1.

Tuyến BRT 01 cần tăng sự kết nối, xây dựng thành thành tuyến kiểu mẫu.

Trước mắt, khi các tuyến đường sắt đô thị trên cao được đưa vào khai thác, Sở GTVT Hà Nội đã tính toán phương án kết nối giữa BRT với toàn mạng lưới giao thông công cộng để phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực đã đầu tư.

Cụ thể, Sở GTVT đã rà soát điều chỉnh, tổ chức lại mạng lưới xe bus thường để kết nối với tuyến BRT tại các điểm đầu cuối Kim Mã (11 tuyến), BX Yên Nghĩa (15 tuyến) và dọc hàng lang tuyến (24 tuyến).

Đối với việc kết nối với tuyến đường sắt số 2A (Cát Linh - Hà Đông), Sở GTVT đã xây dựng phương án kết nối 16 tuyến bus (trong đó có tuyến BRT), gồm các tuyến: 09B, 19, 22C, 23, 28, 29, 30, 33, 44, 60A, 60B, 25, 85, 90, 99, 105 kết nối ngang giữa tuyến BRT và tuyến đường sắt 2A)/

Ga Yên nghĩa sẽ kết nối trực tiếp 20 tuyến (01, 02, 21A, 27, 37, 57, 62, 72, 89, 91, 102, 75, 213, CNG02, CNG07, BRT và 04 tuyến mở mới gồm: BX Yên Nghĩa - Chúc Sơn - Thị trấn Vân Đình; BX Yên Nghĩa - Kênh Đào; BX Yên Nghĩa - Miếu Môn; BX Yên Nghĩa - Hồng Dương). Tại ga Cát Linh cũng điều chỉnh 4 tuyến bus (23, 25, 50, 90) kết nối với tuyến BRT.

Theo kế hoạch Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ năm 2021 - 2030 BRT và các tuyến đường sắt đô thị là khung cơ bản cho toàn mạng lưới. Các loại hình vận tải khác như xe bus, các loại hình vận tải vận tải hành khách công cộng khác mang tính kết nối, hỗ trợ gom khách.

Bất hợp lý việc tạo làn riêng cho bus nhanh BRT Bất hợp lý việc tạo làn riêng cho bus nhanh BRT

VTV.vn - Sau 4 năm, khái niệm làn đường dành riêng cho xe bus nhanh (BRT) dường như vẫn không tồn tại. Một trong những nguyên nhân là mặt đường hẹp mà lại dành làn riêng cho BRT.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước