Nhiều tháng nay, dù trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, nhưng hàng chục hộ dân sinh sống tại chung cư Hancorp Plaza vẫn bị ban quản lý tự ý cắt thang máy, gây bức xúc vì điều này khiến việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn.
Kiến nghị thu phí bất hợp lý thì bị cắt thang máy
Theo phản ánh của nhiều cư dân, từ tháng 6 đến nay, nhiều cư dân tòa nhà chung cư Hancorp Plaza (72 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã bất ngờ bị cắt thang máy.
"Hàng ngày, chúng tôi buộc phải di chuyển lên nhà bằng cầu thang bộ. Dù rất khổ nhưng không biết làm gì được" - ông Nguyễn Xuân Anh, cư dân tòa nhà Hancorp Plaza bức xúc cho biết.
Có mặt tại đây, phóng viên chứng kiến nhiều hộ gia đình bị cắt thang máy, mỗi khi muốn di chuyển xuống cửa hàng tiện lợi, siêu thị mua đồ thiết yếu… đều phải đi bằng cầu thang bộ, tối om. Có thời điểm, nhiều gia đình mua nhu yếu phẩm phải huy động cả người thân xuống để khuân vác lên chung cư cao tầng.
Bị cắt thang máy, cư dân tại chung cư Hancorp Plaza phải đi cầu thang bộ
Cũng theo các hộ dân tại đây, những trường hợp bị cắt thang máy đều là những hộ dân có kiến nghị về chuyện ban quản lý thu phí bất hợp lý.
"Theo hợp đồng ký kết với ban quản trị thì khoản phí 5.500 đồng/m2/tháng là chi phí cho 7 hạng mục, tuy nhiên Công ty Việt Phát chỉ mới làm 2 hạng mục là vệ sinh, trông sảnh mà thu số tiền của cả 7 hạng mục là rất bất hợp lý. Ngoài ra thời điểm ban quản trị ký hợp đồng vận hành nói trên chỉ có 3/7 thành viên còn duy trì và có dấu hiệu vi phạm pháp luật vì chưa thông qua hội nghị nhà chung cư" - đơn kiến nghị của cư dân nêu rõ.
Vì cho rằng việc thu phí của Ban quản lý là không hợp lý nên các trường hợp hộ dân kiến nghị đều kiên quyết không nộp phí dịch vụ.
Trong một diễn biến khác, trước phản ánh của cư dân, ngày 30/6, ông Đào Đức Quân - trưởng ban quản lý tòa nhà chung cư Hancorp Plaza (thuộc Công ty TNHH quản lý bất động sản Việt Phát) có văn bản gửi đến nhiều cơ quan chức năng thông tin rằng, đã xin ý kiến ban quản trị và bắt buộc từ chối dịch vụ tới các căn hộ không hợp tác, chưa nộp phí.
"Việc giải quyết và cách ứng xử với cư dân như vậy là không đúng theo quy định pháp luật. Cư dân đang phản ánh thu phí bất hợp lý mà ban quản lý yêu cầu phải nộp phí mới mở thang là không thể chấp nhận được" - ông Xuân Anh (căn hộ T2507) bức xúc.
Mỗi khi muốn di chuyển xuống cửa hàng tiện lợi, siêu thị mua đồ thiết yếu, cư dân của chung cư Hancorp Plaza gặp rất nhiều khó khăn vì thang máy đã bị cắt
Đơn thư kiến nghị… "bặt vô âm tín"
Nhưng điều bức xúc hơn với các hộ dân, là dù đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị cầu cứu tới cơ quan chức năng, chính quyền địa phương như UBND phường Dịch Vọng, UBND quận Cầu Giấy nhưng sự việc vẫn không được giải quyết thỏa đáng.
"Chúng tôi gửi đơn rất nhiều lần rồi. Nhưng gần như không có hồi âm. Các cơ quan chức năng cũng không có động thái gì cả. Quận giao cho phường giải quyết nhưng phía phường không hề thông tin lại cho cư dân chúng tôi. Mà đang trong thời gian giãn cách thế này, cư dân chỉ biết chờ đợi trong khổ sở"- anh Khải, cư dân chung cư Hancorp Plaza cho biết.
Trao đổi với phóng viên, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) bày tỏ: "Mọi mâu thuẫn, quyền lợi phải được giải quyết tại các cuộc họp, hội nghị nhà chung cư. Ban quản lý không được đơn phương, tự ý cắt thang máy trong lúc cư dân đang phản ánh.
Đặc biệt là thời điểm dịch bệnh rất phức tạp, cả nước đang căng mình dập dịch COVID, ở đây không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn là đạo đức kinh doanh, vận hành của doanh nghiệp…".
Liên quan đến vụ việc này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng nhưng chưa nhận được câu trả lời và lịch làm việc chính thức. Phóng viên trực tiếp cung cấp thông tin tới ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, dù đã hơn 10 ngày vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!