Chỉ với hơn 1km, ở ngã ba vàm Cái Sắn, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ đã có 8 bến thủy nội địa hoạt động không phép. Tất cả bến này được thành lập trước khi luật Giao thông đường thủy nội địa ra đời vào năm 2004. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân các chủ bến thủy bị xử phạt là do những bến này nằm trọn trong khu vực vàm Cái Sắn. Ngoài ra, do quy định mới của luật Giao thông đường thủy nội địa, các bến này không đủ điều kiện để được cấp phép hoạt động. Đây cũng là tình cảnh của hơn 240 bến thủy hoạt động không phép trong khu vực.
Theo lãnh đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4, vấn đề khó hiện nay là các bến không phép phần lớn hoạt động bốc xếp hàng hóa, để di dời cần phải có bến bãi, không gian rộng lớn. Trong khi đó, các địa phương không có quỹ đất để quy hoạch nơi hoạt động của bến thủy nội địa.
Việc tồn tại hàng trăm bến thủy nội địa hoạt động không phép đã tạo nên sự cạnh tranh thiếu bình đẳng giữa các bến. Công tác kiểm soát phương tiện ra vào bến không được thực hiện, gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, điều nguy hiểm hơn cả là các bến này đều nằm trên những luồng sông hẹp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nhất là trong mùa mưa bão hiện nay.
*Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!