Hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín đang được thí điểm tại Thanh Hóa.
Đường ngang tại Km 167+980 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Thanh Hóa, mật độ tàu và phương tiện vẫn như cũ nhưng từ hơn 1 năm nay chỉ cần 1 nhân viên gác chắn. Nhiệm vụ vẫn là theo dõi giờ tàu, đảm bảo an toàn tại đường ngang nhưng áp lực đối với nhân viên gác chắn đã giảm đi nhiều. Lý do là tại đây được lắp đặt hệ thống cần chắn tự động kết hợp radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang.
Với hệ thống radar này, khi cần chắn đóng, người và phương tiện còn mắc kẹt trong khu vực đường ngang sẽ được phát hiện. Trong trường hợp phương tiện không thể tự thoát khỏi đường ngang, hệ thống sẽ bật tín hiệu ngăn tàu. Cột hiệu được bố trí cách khu vực đường ngang khoảng 100m nên đủ khoảng cách và thời gian cho lái tàu sử dụng hệ thống hãm trước khi tàu vào khu vực đường ngang.
Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai thí điểm, hệ thống radar đã thực sự phát huy được hiệu quả. Khi mô hình này được triển khai ở tất cả các đường ngang, những vụ tai nạn sẽ không còn xảy ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!