Kể từ 9/5, TP Hồ Chí Minh chính thức thí điểm thu phí vỉa hè tại 11 tuyến đường ở Quận 1. Cho đến nay, bước đầu cho thấy những kết quả khá tích cực. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng cho biết có nhiều thách thức cần được xem xét và giải quyết, nếu muốn kết thúc thí điểm và áp dụng chính sách này trên diện rộng.
Theo ghi nhận của phóng viên trên đường Trần Hưng Đạo, một trong các tuyến đường thí điểm cho thuê vỉa hè. Khu vực dành cho người đi bộ khá thông thoáng, phía trong vạch kẻ là 1 doanh nghiệp thuê để kinh doanh cafe. Thí điểm này đã giúp bố trí lại không gian đô thị.
Người dân và du khách được hưởng lợi vì đi lại thoải mái hơn, không phải né tránh xe cộ hay các sạp hàng lộn xộn. Các hộ kinh doanh thì có không gian ổn định và hợp pháp để vận hành, không tối ngày lo bị phạt vì lấn chiếm. Thứ hai, tất nhiên rồi, thí điểm cho thuê vỉa hè đã tạo thêm thu nhập cho ngân sách địa phương.
Sau gần hai tháng triển khai, quận 1 đã có 181 hộ đóng hơn 663 triệu đồng phí dịch vụ. Tuy nhiên, qua trao đổi với các cơ quan quản lý địa phương, thì quá trình thí điểm cũng có một số thách thức cần xem xét: Thứ nhất là quá trình thí điểm cho thấy sự thiếu đồng bộ về quy hoạch, khi vỉa hè chỗ rộng chỗ hẹp, chỗ cho thuê được chỗ thì không, dẫn đến khó khăn trong kẻ vạch và đảm bảo mỹ quan đô thị. Thứ hai là thách thức trong quản lý và kiểm soát, làm sao để người thuê vỉa hè không lấn chiếm quá diện tích đã thuê, gây ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn giao thông và việc đi lại của người dân.
Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng đang lo lắng có thể xảy ra tình trạng người dân thuê vỉa hè trước nhà mình rồi cho người khác thuê lại với giá cao hơn, tạo ra sự bất bình đẳng. Hiện chính quyền địa phương đã được thành phố yêu cầu tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!