Thời gian gần đây, người dân tỉnh Bắc Ninh có một diễn đàn mới trên điện thoại thông minh mang tên "Phản ánh - kiến nghị". Trên ứng dụng này, không cần đăng nhập người dân vẫn có thể gửi và đọc những phản án về những vấn đề đang được quan tâm trên địa bàn. Trong năm qua, thông qua ứng dụng này, đã có hơn 4000 kiến nghị được các cơ quan chức năng xử lý.
Ví dụ, khi nhìn thấy vật liệu xây dựng đổ không đúng nơi quy định, hay lòng đường vỉa hè bị chiếm dụng làm bãi trông giữ xe, thay bằng việc đăng tải lên mạng xã hội, người dân có thể chụp ảnh, gửi thông tin phản ánh qua ứng dụng "Phản ánh - kiến nghị" để gửi lên cơ quan chức năng, xử lý trực tiếp vấn đề này.
Anh Dũng, một người dân sống tại tỉnh Bắc Ninh cho biết, hai ngày trước, anh đã phản ánh việc rác thải được đổ không đúng nói quy định trên địa bàn bằng cách chụp ảnh và gửi qua ứng dụng của tỉnh. Ngay hôm sau, cơ quan chức năng đã xử lý ngay.
Triển khai thí điểm từ năm 2019, ứng dụng "Phản ánh - kiến nghị" trên thiết bị di động của tỉnh Bắc Ninh trở thành cầu nối giữa chính quyền và người dân. Trung bình, mỗi ngày ứng dụng tiếp nhận xử lý 20 phản ánh của người dân.
Ông Nguyễn Minh Vũ, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, tỉnh Bắc Ninh thông tin: "Chúng tôi không yêu cầu người dân phải cập nhật thông tin khi sử dụng ứng dụng. Mọi người dân đều có thể phản ánh. Chúng tôi chấp nhận cả phản ánh khuyết danh. Chính quyền vẫn có trách nhiệm phải kiểm tra phản ánh đó xem có đúng với thực tế hay không và đều có trách nhiệm xử lý như các phản ánh khác".
Tuy nhiên, vẫn có nhiều người dân khi phản ánh chỉ chú trọng nội dung, bỏ qua phần quan trọng nhất là địa điểm phản ánh. Để khắc phục điều này, đội ngũ tiếp nhận thông tin luôn cùng cán bộ tại địa bàn kiểm tra, xác minh kiến nghị để phúc đáp người dân sớm nhất có thể.
Ông Nguyễn Hải Việt, cán bộ UBND Phường Võ Cường, TP.Bắc Ninh cho biết: "Khi có phản ánh được gửi lên, ngay lập tức các cơ quan đều có thể nhận được các thông tin này để cùng phối hợp và xử lý. Sau khi xử lý xong, chúng tôi sẽ trả lời lại người dân trên ứng dụng, để người dân ngồi ở nhà cũng có thể nắm bắt được là phản ánh của mình đã được giải quyết"
Chị Tống Thị Trinh (TP Bắc Ninh) cho rằng: "Kênh phản ánh điện tử giúp người dân lúc nào cũng có thể cập nhật được thông tin. Ví dụ, bất kỳ ai thấy rác thải bị vứt sai quy định ngoài đường thì chỉ cần chụp ảnh cập nhật luôn. Không có "Hòm thư góp ý số" này thì người dân lại phải qua phường xã, thông tin truyền tải chậm, việc xử lý cũng sẽ chậm hơn".
Trong năm 2023, đã có hơn 6000 phản ánh ở 33 lĩnh vực được tiếp nhận thông qua ứng dụng. Trong đó, có hơn 4000 kiến nghị được xử lý, chiếm tỷ lệ 92%. Các kiến nghị, phản ánh tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực về quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, xây dựng, vệ sinh môi trường. Những ứng dụng công nghệ số đã giúp kết nối người dân với chính quyền nhanh hơn .Những khúc mắc, vấn đề trong cuộc sống trên địa bàn sẽ được giải quyết nhanh hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!