Khó khăn khi triển khai dạy văn hóa cho học viên 9+

Bích Thủy-Chủ nhật, ngày 06/12/2020 13:32 GMT+7

VTV.vn - Lịch hoạt động, thời khóa biểu khó sắp xếp, không chỉ trong công tác quản lý mà công tác chuyên môn cũng có nhiều trở ngại đối với cả nhà trường và học viên.

Học nghề sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đang được coi là hướng đi mới cho các bạn trẻ. Sức hút từ hệ đào tạo 9+, chính là lợi ích kép. Mô hình liên kết giữa các trường nghề và trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ giúp các em vừa có được bằng nghề và cả bằng THPT sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, khi quy mô của hệ đào tạo 9+ ngày càng lớn, nhiều trường trung cấp, cao đẳng đang có nguyện vọng được chủ động tổ chức giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh hệ 9+.

Sau nhiều lần thay đổi kế hoạch, giải bóng đá khối 9+ của Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội cuối cùng cũng được tổ chức. Cùng một đối tượng học viên nhưng lại chịu sự quản lý của 2 đơn vị là trường cao đẳng dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên dạy văn hóa, thực tế bố trí lịch học tập sinh hoạt của các em phát sinh nhiều khó khăn.

Khó khăn khi triển khai dạy văn hóa cho học viên 9+ - Ảnh 1.

Không chỉ trong công tác quản lý mà công tác chuyên môn cũng có nhiều trở ngại. Từ nhiều năm nay, chương trình văn hóa trong trường nghề được thiết kế theo hướng cho người học hướng đến học đại học trên cơ sở chương trình phổ thông rút gọn mà không gắn với các môn học chuyên môn theo thực tế nghề nghiệp theo học của các em.

Tuy nhiên, có một thực tế là học sinh hệ 9+ đa phần có năng lực học tập hạn chế, nay phải học những vấn đề mang tính lý thuyết khó tạo hứng thú. Nhiều học sinh đã phải bỏ học giữa chừng.

Chỉ trong môt thời gian ngắn, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS theo học tại Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội đã vượt qua con số 1.000. Quy mô này tương đương với một trường THPT. Việc được chủ động dạy văn hóa cho nhóm học viên này hiện đang là nhu cầu có thực của rất nhiều cơ sở dạy nghề.

Học văn hóa song song học nghề được coi là hướng đi mới cho học sinh sau tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên, để có được một lúc 2 tấm bằng trong tay để rộng cửa vào đời lập thân, lập nghiệp, quá trình này vẫn còn nhiều nút thắt bởi các quy định hiện hành. Do đó, tìm giải pháp đảm bảo quyền lợi của người học là trách nhiệm của các ban ngành liên quan.

Tuyển sinh lớp 10 năm 2020: Vì sao chương trình song bằng có sức hút lớn? Tuyển sinh lớp 10 năm 2020: Vì sao chương trình song bằng có sức hút lớn? Học song bằng giống như... đi xe đạp, phải đạp đồng thời cả hai chân Học song bằng giống như... đi xe đạp, phải đạp đồng thời cả hai chân Thúc đẩy đào tạo lao động có kỹ năng nghề Thúc đẩy đào tạo lao động có kỹ năng nghề

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước