Ảnh minh họa. (Nguồn: VGP)
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài khoảng 23km, 6 làn xe. Vận tốc thiết kế 100km/h. Trước mắt, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định 140 ngày 21/01/2010. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT giao làm đơn vị quản lý dự án.
Sơ đồ tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. (Nguồn: Tổng Công ty Cửu Long)
Điểm đầu dự án tại Km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, TX. Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng trên 4.800 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Thời gian thực hiện dự án khoảng 2 năm. Toàn bộ dự án giai đoạn 1 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2023.
Trước đó, ngày 30/6/2020, lãnh đạo Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Đồng Tháp, nơi có dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy qua.
Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!