Bản đồ hướng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1. Ảnh: Báo Giao thông
Ngày 30/6, lãnh đạo Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Đồng Tháp, nơi có dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy qua.
Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch.
Ngày 16/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định phê duyệt chủ tương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sử dụng 100% nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư dự án 4.827,32 tỷ đồng.
Dự án dự kiến được thông xe vào năm 2022 và hoàn thành vào Quý II/2023. Đoạn thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 96/112 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, chiếm 85,7% hộ dân trong dự án. Với 16 hộ chưa bàn giao mặt bằng, tỉnh Vĩnh Long đang tiến hành vận động số hộ này nhận tiền bồi hoàn, di dời các công trình kỹ thuật và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, tháng 10/2020, tỉnh Vĩnh Long sẽ bàn giao mặt bằng đoạn qua Thị xã Bình Minh, huyện Bình Tân, huyện Long Hồ cho chủ đầu tư. Riêng đoạn qua phường Tân Hòa (thành phố Vĩnh Long) sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2020.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), phạm vi GPMB được thực hiện cho giai đoạn hoàn chỉnh với tổng khối lượng khoảng 154ha (trong đó Đồng Tháp 58ha; Vĩnh Long 96ha); giá trị GPMB khoảng 932 tỷ đồng (Đồng Tháp 127 tỷ đồng; Vĩnh Long 785 tỷ đồng), đã được phân bổ trong năm 2020 là 932 tỷ đồng.
Theo phê duyệt, tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km); điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Phần tuyến chính, bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h (theo TCVN 5729:1997 kết hợp với TCVN 5729:2012); mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường Bnền=17 m, vận tốc thiết kế 80km/h.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!