Để thực hiện mục tiêu này, ngoài đầu tư thay thế phương tiện theo đúng quy định công tác sửa chữa bảo dưỡng với những xe đang hoạt động có vai trò quan trọng. Chính vì vậy, các đơn vị vận hành xe bus luôn đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sửa chữa bảo dưỡng cho đoàn phương tiện của mình.
Theo quy định, niên hạn sử dụng của xe bus ở thủ đô là 10 năm. Điều kiện hoạt động của xe bus khá khắc nghiệt. Xe hoạt động liên tục từ sáng đến đêm và thường xuyên phải sử dụng côn, phanh, số khi ra vào điểm dừng. Chính vì thế, quy trình kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa được quy định khá nghiêm ngặt.
Các xe bus vào đón, trả khách tại trạm chờ trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Ông Nguyễn Trung Thắng - Trưởng Ban Kỹ thuật Công nghệ, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết: "Định kỳ xe chạy đủ 4.000 km sẽ bắt buộc đưa vào garage để kiểm tra bảo dưỡng với khoảng 20 danh mục nội dung từ cái cơ bản nhất nhưng chưa ở mức chuyên sâu. Khi vào cấp 12.000 km, khoảng 30 nội dung cần kiểm tra hiệu chỉnh trong đó đặc biệt là hệ thống phanh, hệ thống lái".
Để nâng cao chất lượng bảo dưỡng sửa chữa, ngoài đào tạo chuyên môn nghiệp vụ Tổng công ty vận tải Hà Nội cũng tổ chức định kỳ những hội thi với những nội dung của quy trình bảo dưỡng cấp 2 cho xe bus. Theo đó, mỗi đội dự thi phải hoàn thành 14 mục công việc trong bảo dưỡng phần máy, phần gầm và phần điện.
Theo thống kê, xe bus ở Hà Nội hiện có tuổi đời trung bình là chưa đến 4 năm. Thế nhưng, nếu công tác kiểm tra bảo dưỡng không được thực hiện đúng định kỳ, hình ảnh những phương tiện cũ kỹ liên tục xả khói đen trên đường sẽ còn tái diễn. Khi đó, hệ thống xe bus khó có thể gây dựng được thiện cảm của người dân Thủ đô.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!