Kiểm soát viên không lưu sân bay Nội Bài lệnh một đằng, phi công đi một nẻo

Quỳnh Ngân (t/h)-Thứ hai, ngày 23/11/2020 21:09 GMT+7

VTV.vn - Một cơ trưởng của hãng hàng không K-Mile đã không tuân theo lệnh kiểm soát viên không lưu sau khi hạ cánh tại Nội Bài.

Theo Dân trí, sự việc xảy với chuyến bay của hãng hàng không vận chuyển hàng hóa K-Mile của Thái Lan mới đây, cơ trưởng đã không tuân theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu sau khi hạ cánh tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội.

Theo đó, khi điều khiển chuyến bay 8K524 từ Bangkok hạ cánh xuống Nội Bài an toàn, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho tàu bay lăn theo lộ trình từ đường băng 11L/29R đến đường lăn S2 - S2A, tổ bay lại cho tay lăn đến đường lăn S1.

Máy bay lăn đến nút giao giữa S1 và S4 thì tổ lái đã phải dừng chờ khoảng 4 phút. Sau đó, tổ lái tiếp tục cho máy bay lăn về SA2. Tuy nhiên, khi đến nút giao với đường lăn S1B, máy bay đã không rẽ vào mà lại lăn về vị trí trước sân đỗ ở khu vực kỹ thuật máy bay.

Trước tình hình đó, Đài kiểm soát không lưu đã buộc phải yêu cầu xe kéo đẩy của Công ty CP phục vụ mặt đất Hà Nội phối hợp với tổ bay để thực hiện kéo máy bay về vị trí định trước an toàn.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tại thời điểm xảy ra vụ việc, hệ thống đèn, sơn kẻ tín hiệu khu bay hoạt động tốt, có đầy đủ biển báo chỉ dẫn.

Theo Báo Giao thông, theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn.

Khắc phục tình trạng trên, nhà chức trách hàng không đều đã yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn bộ phi công phải tuân thủ nghiêm huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu, tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.

Theo tìm hiểu của PV, trong những trường hợp như thế này, nhà chức trách hàng không có thể ra quyết định xử phạt hơn 7,5 triệu đồng do lỗi "điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.

Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu của 2 nhân viên ở Cát Bi Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu của 2 nhân viên ở Cát Bi

VTV.vn - Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt 2 nhân viên kiểm soát không lưu trong sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu Cát Bi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước