Chủ trương xã hội hóa đầu tư bến xe đã được Chính phủ và Bộ GTVT khuyến khích thực hiện và đã có hiệu quả nhưng tại một số địa phương, sự lúng túng, thiếu quyết liệt của chính quyền khi di dời các doanh nghiệp vận tải từ bến xe cũ đến hoạt động tại bến xe mới đang khiến các bến xe xã hội hóa rơi vào tình cảnh hoạt động kém hiệu quả.
Được đầu tư gần 150 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, bến xe trung tâm Lào Cai có diện tích gần 3,5ha với hạ tầng, trang thiết bị đồng bộ. Nhiều hành khách cũng hài lòng với dịch vụ ở đây.
Theo kế hoạch, khi hoàn thành sẽ có khoảng 40 doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh về đây hoạt động. Song, đến nay mới chỉ có 7 doanh nghiệp tham gia. Bến xe hiện đại bậc nhất của tỉnh Lào Cai này sau 8 tháng vận hành mới chỉ sử dụng khoảng 10% công suất thiết kế.
Theo lộ trình, bến xe cũ phải được di dời từ đầu tháng 8/2015 nhưng, đến thời điểm này, nó không những không được di dời mà chính quyền địa phương còn lùi thời hạn sang đầu tháng 10/2015.
Chính sự lúng túng này khiến bến xe cũ đã xuống cấp, quá tải lại đang hoạt động hết công suất. Trong khi đó, những cơ sở vật chất hiện đại tại bến xe mới chưa biết đến bao giờ mới được khai thác.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!