"Ma trận" hàng quán gia truyền chính hiệu: Thương hiệu thật có không giữ, mất khó tìm

Tiến Tú, Nguyên Thảo-Chủ nhật, ngày 29/11/2020 20:23 GMT+7

VTV.vn - Việc không đăng ký thương hiệu ngay từ những ngày đầu tiên khiến những thương hiệu thật lâm vào tình trạng có không giữ, mất cũng chả tìm lại được.

Không khó để chúng ta bắt gặp một con phố với rất nhiều hàng quán bán cùng một loại sản phẩm, tên thương hiệu cũng na ná nhau, chỗ nào cũng khẳng định thương hiệu gia truyền chính hiệu. Việc này nhằm đánh lạc hướng khách hàng. Chính xác là cạnh tranh không lành mạnh. Việc không đăng ký thương hiệu ngay từ những ngày đầu tiên là một trong những nguyên nhân khiến nhiều hàng quán lâm vào cảnh bị giả mạo.

Dọc con phố Bà Triệu từ đầu đường tới cuối đường, phải đếm tới cả chục quán hàng bán lạc rang húng lìu của một người tên Vân nào đó. Nào cô Vân, bà Vân, chị Vân, rồi cả cụ Vân. Cứ đi vài bước lại một bảng hiệu đề tên quán kèm câu khẳng định: hàng chính hiệu.

Ma trận hàng quán gia truyền chính hiệu: Thương hiệu thật có không giữ, mất khó tìm - Ảnh 1.

Trong một vài mét đã có nhiều thương hiệu na ná giống nhau

Cách đây 4 năm, khi thấy nhiều người cùng phố cũng rang lạc bán nhưng không lấy tên riêng mà cứ lấy tên mình, cụ Vân đã đi đăng ký bản quyền.

Đó là khi có tên gọi cụ thể còn khi thương hiệu gắn với tên một con phố lại là câu chuyện khác. Một quán bún chả mang tên số 1 Hàng Mành nhưng thực chất lại không ở địa chỉ đó. Quán ở địa chỉ chính xác muốn đăng ký bản quyền lại phải lấy một tên khác vì theo luật tên nhãn hiệu không được chỉ dẫn địa lý.

Không thể phủ nhận yếu tố thời gian đủ để ma trận các cửa hàng ăn theo có thể đánh bật các thương hiệu truyền thống trước đó kể cả khi họ đã vội vã đăng ký bản quyền thương hiệu. Chế tài xử phạt được quy định rõ ràng, cụ thể và mức xử phạt cũng không phải là nhẹ tuy nhiên nhiều trường hợp sẵn sàng nộp phạt và tiếp tục thực hiện hành vi xâm phạm với mức độ lớn.

Việc không đăng ký thương hiệu ngay từ những ngày đầu tiên khiến những thương hiệu thật lâm vào tình trạng có không giữ, mất cũng chả tìm lại được. Những thương hiệu gia truyền cho tới ngày nay đều trải qua thời gian thử thách khốc liệt mới có thể chiếm được lòng tin yêu của thực khách, vì vậy, thật thiệt thòi khi có những cơ sở kinh doanh giả mạo để trục lợi cá nhân.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước