Thực tế cho thấy, xe quá khổ, chở hàng hóa quá tải hoạt động khá phổ biến, bất kể ở địa phương nào, tuyến đường nào, ngày hay đêm, gây mất an toàn giao thông, phá hoại đường xá, gây ô nhiễm môi trường… Nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm này, từ ngày 20/6, Cục CSGT mở đợt cao điểm xử lý trong 3 tháng.
Đến nay là tròn 1 tháng ngày bắt đầu đợt cao điểm, kết quả cho thấy nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả sơ bộ cho thấy số xe quá khổ quá tải giảm tới 60-70%, nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong công tác thanh tra giám sát.
Khi đến Quốc lộ 32C qua địa bàn thành phố Yên Bái, một chiếc xe tải đã bị lực lượng chức năng phát hiện và kiểm tra. Qua cân tải trọng, xe đã vi phạm quá tải trên 100% và kích thức thành thùng cũng vi phạm trên 60 cm. Với vi phạm trên lái xe và chủ phương tiện buộc phải hạ tải và cắt bỏ thành thùng sai kích thước.
Còn trên đây, chiếc xe chở vật liệu xây dựng từ Hải Dương có dấu hiệu quá tải và cơi nơi thành thùng di chuyển vào tỉnh Bắc Ninh. Khi đến Tỉnh lộ 280, huyện Gia Bình đã bị CSGT yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Sau khi cân tải trọng, đo kích thước thành thùng xe đã quá tải trên 100%, thành thùng cũng cơi nới vượt trên 1m cho phép.
Để phát hiện, xử lý với các trường hợp xe chở quá tải, xe cơi nới thành thùng, lực lượng chức năng trên các tuyến cao tốc, các địa phương đã tập trung lực lượng, phương tiện tổ chức mật phục để phát hiện vi phạm.Tuy nhiên điều căn bản nhất để xe quá tải không đi vào các tuyến cao tốc thì các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần phát hiện và xử lý xe quá tải ngay tại đầu nguồn.
Những ngày qua, CSGT toàn quốc đồng loạt ra quân xử lý xe quá tải, quá khổ, đặc biệt trên các tuyến đường cao tốc. Hàng loạt vi phạm quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng đã liên tiếp bị phát hiện và bị xử lý quyết liệt. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng chức năng cũng đang gặp một số khó khăn nhất định.
Hiện trên các tuyến cao tốc, hay một số địa phương rất ít có bãi hạ tải. Chính vì vậy, khi phát hiện các xe quá tải việc hạ tải tại chỗ gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó nhiều bãi hạ tải sau khi tiếp nhận hàng hóa thì nhiều xe không quay lại để lấy hàng hóa quá tải lại khiến bãi hạ tải lại thành quá tải.
Hiện trên các tuyến cao tốc, hay một số địa phương rất ít có bãi hạ tải
Xử lý xe quá tải trên các tuyến đường hiện nay mới chỉ là giải pháp phần ngọn , cần sự vào cuộc, phối hợp, đồng bộ của các sở, ngành, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác.
Một yếu tố quan trọng hơn cả đó chính là các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện chở hàng hóa cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông và trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường.
Không cần phải nói nhiều nữa về những hậu họa mà xe quá khổ quá tải gây ra, nhất là tình trạng mất an toàn giao thông. Mới đây nhất là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tháng 6 vừa rồi tại Hòa Bình, khiến 3 người tử vong . Ngăn chặn triệt để xe quá khổ, quá tải là nhiệm vụ không thể chậm trễ, nhưng cũng đòi hỏi những biện pháp kiên quyết, đột phá để tạo kết quả bền vững. Nếu không thì sẽ lại xảy ra tình trạng tái diễn vi phạm theo kiểu đến hẹn lại lên sau mỗi đợt ra quân cao điểm.
Cùng trao đổi về chủ đề này trong chương trình Vấn đề hôm nay là Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục cảnh sát giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!