Để ngăn chặn tình trạng xe máy đi vào cao tốc không có cách nào khác ngoài bố trí lực lượng chốt trực hướng dẫn và điều tiết. Thế nhưng các điểm chốt mới chỉ được trang bị những chiếc ô tạm che nắng mưa. Đáng nói hơn là những khó khăn mà nhân viên các chốt trực gặp phải không chỉ điều kiện làm việc còn thiếu thốn.
Để có thể xử lý các vi phạm, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường lực lượng công an địa phương hoặc lực lượng Thanh tra giao thông tại các điểm chốt. Đồng thời phối hợp với lực lượng của Cục Cảnh sát giao thông tăng cường tuần lưu trên tuyến. Tuy nhiên, với 9 điểm chốt thì không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng có thể bố trí đủ lực lượng. Vi phạm vẫn có thể tái diễn do nhân viên của đơn vị vận hành khai thác đường không đủ thẩm quyền để dừng xe vi phạm.
Ông Hoàng Quang Hải - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh - cho biết: "Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đầu tư để kiểm soát toàn tuyến bằng hệ thống camera, chuyển các thông tin dữ liệu về trung tâm để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm để đảm bảo an toàn trên toàn tuyến cao tốc".
Áp dụng công nghệ để quản lý là điều cần thiết tuy nhiên để đầu tư xây dựng, ngoài vấn đề kinh phí cũng cần phải có thời gian. Đây là lý do những chốt trực như thế này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới. Đội ngũ nhân viên tuần đường cũng đã được hướng dẫn sử dụng điện thoại ghi hình ảnh các trường hợp vi phạm để lực lượng chức năng xác minh và xử lý theo quy định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!