Theo đề xuất của Sở GTVT TP.HCM, có 3 nhóm hành vi bị tăng mức xử phạt gồm:
- Vi phạm về quy tắc giao thông (dừng xe không đúng vị trí quy định, đi vào đường cấm, ngược chiều, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh hướng dẫn của cảnh sát giao thông);
- Thi công công trình trên đường bộ không bố trí người hướng dẫn điều khiển giao thông tại nơi thi công, không thu dọn biển hiệu, rào chắn, không hoàn trả mặt đường sau khi thi công xong;
- Vi phạm về vệ sinh môi trường, để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường, chở hàng rời, chất thải không có bạt che đậy.
Đề xuất tăng mức xử phạt xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp, cấp bách dẫn đến đề xuất này là từ thống kê của Sở GTVT TP.HCM khi đến tháng 11/2017, thành phố ghi nhận 97 người chết vì các vụ lưu thông không đúng phần đường, 33 người chết vì vi phạm tốc độ khi tham gia lưu thông, gần 257.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông. Bên cạnh đó, chưa kể đến những cái chết bất ngờ từ lô cốt, tái lập mặt đường cẩu thả.
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc tăng mức phạt không phải để tạo nguồn thu mà để nâng cao tính phòng ngừa, răn đe, gián tiếp nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân. Sở cũng khẳng định, quy định này chỉ ảnh hưởng đến người sai phạm chứ không tác động trực tiếp lên toàn bộ người tham gia giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!