Tăng tiền phạt vi phạm giao thông: Chưa đủ sức răn đe?

Bảo Linh (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 16/08/2016 09:15 GMT+7

VTV.vn - Mức phạt cao không làm người tham gia giao thông e sợ, họ chỉ chấp hành luật khi có bóng dáng lực lượng cảnh sát giao thông.

Sau 2 tuần áp dụng Nghị định 46 về tăng mức xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông, cả nước đã có gần 76.000 trường hợp vi phạm bị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xử lý. Nhưng thực tế, dường như mức phạt cao không làm người tham gia giao thông e sợ, họ chỉ chấp hành luật khi có bóng dáng lực lượng cảnh sát giao thông. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng có những vướng mắc riêng trong quá trình xử phạt.

Từ ngày 1/8 tới nay, có gần 76.000 trường hợp vi phạm luật giao thông trên cả nước bị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý, trong đó có 986 trường hợp không chấp hành tín hiệu giao thông, nghĩa là trung bình 1 giờ trong ngày, cảnh sát giao thông chỉ xử phạt được 2 người. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 10 phút ở nút giao Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng (Hà Nội) đã có tới hơn 20 trường hợp vi phạm tín hiệu đèn giao thông.

Còn lực lượng cảnh sát giao thông cũng gặp vướng mắc trong quá trình xử phạt bởi cùng một hành vi, trước đây cấp lãnh đạo phòng có thể ra quyết định xử phạt nhưng với mức tiền phạt tăng lên, cấp cao hơn là Phó Giám đốc mới đủ thẩm quyền ký quyết định. Nếu như trước đây, cấp Phó Giám đốc có quyền ra quyết định xử phạt thì nay, cấp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố mới có quyền ký quyết định. Điều này dẫn đến việc kéo dài thời gian xử lý vi phạm.

Có thể thấy, dù các cơ quan chức năng có ra bao nhiêu quy định hay tăng mức xử phạt nhưng người tham gia giao thông vẫn thiếu ý thức thì vẫn khó có thể kéo giảm tai nạn giao thông.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước