Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn.
Chiều 21/8, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cùng các bộ trưởng, trưởng ngành: Tư pháp; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; nội vụ; tòa án; kiểm sát trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo đã được xây dựng
Chất vấn Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) phản ánh hiện nay, mỗi cơ quan đang sử dụng phần mềm và cơ sở dữ liệu riêng về khiếu nại, tố cáo, chưa có sự kết nối liên thông.
Điều này, theo đại biểu, gây khó khăn trong theo dõi, giám sát giải quyết đơn thư của công dân, đặc biệt giữa cơ quan Trung ương và địa phương.
Bà Sang đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ làm rõ các giải pháp để thống nhất hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
"Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng trọng tâm của cải cách hành chính Nhà nước và đã được lãnh đạo chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện trong thời gian qua", Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn.
Theo ông Đoàn Hồng Phong, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 55 ngày 23/8/2022 quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu đơn thư khiếu nại tố cáo kiến nghị, phản ánh.
Thanh tra Chính phủ cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo để triển khai đến các bộ, ngành, địa phương trên phạm vi cả nước. Cạnh đó, đã xây dựng và đang triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến.
Một số bộ, ngành, địa phương thì xây dựng phần mềm riêng phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo.
Còn nhiều khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin
"Đúng như đại biểu nêu, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác này còn khó khăn, bất cập", ông Đoàn Hồng Phong nói.
Khó khăn, bất cập này thể hiện trên 4 giác độ. Cụ thể là chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối dữ liệu trên phạm vi toàn quốc và liên thông trong hệ thống các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
"Các địa phương, bộ, ngành chưa thường xuyên cập nhật số liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng và đang triển khai. Một số cơ quan, bộ, ngành sử dụng phần mềm riêng nhưng chưa có kết nối liên thông", Tổng Thanh tra thông tin.
Ông cũng cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin cần đầu tư nguồn lực lớn về tài chính và con người, trong khi điều kiện thực tế ở một số bộ, ngành và nhiều địa phương còn hạn chế và chưa được quan tâm đúng mức.
Đề cập đến giải pháp, Tổng Thanh tra cho biết, sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên 4 nội dung chính.
Đầu tiên là, nghiên cứu đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.
Thứ hai, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật dữ liệu vào hệ thống. "Trường hợp có phần mềm riêng thì phải phối hợp với nhau để liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia mà Thanh tra Chính phủ đang triển khai thực hiện", ông Đoàn Hồng Phong nói.
Thứ 3, đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ phù hợp nhất là cơ sở cấp huyện để bảo đảm thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nội dung thứ 4, theo ông Đoàn Hồng Phong, Thanh tra Chính phủ sẽ tham mưu Chính phủ, Thủ tướng đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo vào một nhánh của Đề án 06 để kết nối liên thông trên phạm vi toàn quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!