Nhiều tuyến phố ở Hà Nội tiếp tục tái diễn cảnh bị tê liệt vì tắc đường. Các tuyến đường được coi là điểm đen về tỉnh trạng tắc đường như đường Thái Hà, Đê La Thành, Láng, Nguyễn Thái Học, Cầu Giấy, Trần Duy Hưng..., tình hình tắc đường càng trở nên nghiêm trọng hơn, có thời điểm, các phương tiện chôn chân 10-15 phút mới di chuyển được.
Những lúc di chuyển trong phương tiện đang kẹt cứng, chắc nhiều người sẽ than thở, bao giờ Hà Nội mới hết cảnh tắc đường. Tuy nhiên, muốn trả lời được câu hỏi này, trước hết phải giải bài toán về quy hoạch giao thông đô thị ở Hà Nội. Vì nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân sâu xa tình trạng tắc đường là do quy hoạch dân cư chưa đồng bộ với hạ tầng giao thông trong khi thách thức lớn nhất cho Hà Nội là lịch sử để lại cho thành phố mạng lưới đường giao thông thấp hơn rất nhiều đối với định mức những đô thị khác.
Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, bình thường một đô thị phải có 20 - 25% diện tích đất tự nhiên dành cho giao thông nhưng Hà Nội mới đạt dưới 10%. Vấn đề này đã được các cơ quan quản lý bàn bạc nhiều lần nhưng quan trọng là giải pháp và cách triển khai thực hiện.
"Hà Nội không vội được đâu" câu nói vui nhưng đúng với nghĩa đen của nó nếu nói về tình trạng giao thông trong sáng 7/9 ở Thủ đô Hà Nội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!