Xe dù, bến cóc không chỉ gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông mà khi vấn nạn này chưa được dẹp bỏ, sẽ tạo sự cạnh tranh không bình đẳng trong vận tải khách tuyến cố định. Thế nên mới có cảnh xe khách bỏ bến ra ngoài đón khách như tại các bến xe ở Hải Phòng.
Từ cuối năm 2020, những tấm biển cấm đã được lắp đặt nhằm ngăn chặn tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách sai quy định tại khu vực nội đô thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, đến nay, tại các tuyến đường trong khu đô thị phía đầu cầu Bính, những chiếc xe khách từ Hải Phòng đi Móng Cái vẫn ngang nhiên dừng đón khách.
Các xe hợp đồng trá hình, xe bỏ bến chạy dù thường xuyên dừng đỗ trước cổng bến xe Thượng Lý. Ảnh: Báo Giao thông.
Đáng nói là hoạt động ở đây không khác mấy so với trong các bến. Hết thời gian dừng đỗ, xe này dời đi thì xe khác lại đến thế chỗ. Cứ như vậy, hoạt động đón khách sai quy định đang hàng ngày cạnh tranh không lành mạnh với các chuyến xe hoạt động đúng qui định trong bến.
Không cạnh tranh được với xe dù, xe hợp đồng trá hình, nhiều nhà xe cũng đã bỏ bến để ra ngoài đón khách. Điển hình như tại bến xe Thượng Lý, trước đây mỗi ngày có khoảng 100 chuyến xe đi Quảng Ninh, Móng Cái nhưng hiện chỉ còn trên dưới 10 chuyến. Điều đó cũng có nghĩa bến cóc, xe dù càng nở rộ.
Ngay cả khu vực bến xe Lạc Long, nơi đã dừng hoạt động vận tải khách tuyến cố định nhưng hàng ngày vẫn có những xe đi Móng Cái dừng đỗ.
Những chiếc xe khách ngang nhiên dừng đỗ đón khách bên đường như vậy thì khó có thể nói lực lượng chức năng không biết còn vì sao không xử lý thì có lẽ chỉ có những người trong cuộc mới biết. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là khi vi phạm không bị xử lý, hoạt động vận tải khách liên tỉnh còn lộn xộn. Đồng thời, chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư bến xe ở Hải Phòng cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi không ai có ý định đầu tư khi quyền lợi không được đảm bảo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!