Cầu Long Đại bắc qua sông Tắc (nhánh sông Đồng Nai) nối đôi bờ của 2 phường Long Bình - Long Phước khởi công từ tháng 3/2017 với tổng mức đầu tư 353 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành sau hai năm. Tuy nhiên, dự án thực hiện được hơn 50% tiến độ phải dừng thi công từ tháng 12/2018 do vướng mặt bằng. Người dân cho rằng mức đền bù thường thấp so với giá thị trường nên không đồng ý.
Đầu năm 2021, UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Do đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình khu vực Thành phố Thủ Đức (chủ đầu tư) đã kiến nghị điều chỉnh tăng nguồn vốn dự án để có đủ kinh phí chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Cầu Nam Lý nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp có tổng mức đầu tư 857 tỉ đồng được khởi công từ tháng 6/2016 nhằm thay thế cho cống đập Rạch Chiếc vốn đang xuống cấp. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng đến năm 2019 mới đạt khoảng 39% khối lượng và ngưng thi công từ đó đến nay để chờ mặt bằng.
Cầu được xây dựng dài 450m, rộng 20m và đường dẫn dài 300m, rộng 30 - 37m. Do dừng thi công 3 năm, trên cầu vật liệu xây dựng khắp nơi, nhiều thanh sắt thép đã hoen gỉ.
Hiện trạng cầu Nam Lý là những khối bê tông đứt quãng, cỏ dại mọc um tùm.
Đường sá càng chật hẹp khó di chuyển hơn bởi nhiều năm qua dự án xây dựng cầu bị trì trệ tiến độ.
Cách đó hơn 4km, dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai khởi công từ tháng 12/2017, tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng. Cầu dài 680m, trong đó phần cầu dài 231m chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng 11m và lề bộ hành. Kế hoạch hoàn thành năm 2019 nhưng cầu mới đạt hơn 30% khối lượng rồi "đắp chiếu" suốt 3 năm qua.
Công trình phải tạm ngừng thi công do chưa có mặt bằng. Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh(chủ đầu tư), cho biết nếu có mặt bằng cầu Tăng Long sẽ hoàn thành sau 15 tháng.
Do công trường bỏ hoang nhiều năm, cây dại mọc um tùm lên trụ và dầm cầu.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết đang cùng chính quyền TP Thủ Đức nỗ lực khởi động lại dự án xây dựng cầu Tăng Long và Nam Lý.
"Hiện nay phía TP Thủ Đức cam kết sẽ bàn giao mặt bằng hai dự án này vào tháng 12 năm nay. Nếu có mặt bằng, cầu Nam Lý sẽ được xây dựng và hoàn thành sau 12 tháng, cầu Tăng Long sẽ hoàn thành sau 15 tháng"- ông Phúc cho biết.
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý trước đây thuộc phụ lục hợp đồng của dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc. Công trình có chiều dài 224m, rộng 16m cho 4 làn xe lưu thông, lề bộ hành rộng 1,5m. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 491 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 168,7 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật là 198,6 tỷ đồng; còn lại là các chi phí khác. Nguồn vốn đầu tư là nguồn ngân sách thành phố.
Dự án dự kiến hoàn thành cuối năm 2018 nhưng đến nay mới hoàn thành 70% và tạm ngưng thi công từ cuối năm 2018 do chưa hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Mới đây, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã đề xuất HĐND TP thông qua phương án bố trí vốn ngân sách hơn 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau khi dự án dừng thực hiện hợp đồng BOT.
Trường hợp được thông qua, trong năm nay các đơn vị sẽ thanh toán chi phí cho nhà đầu tư đã bỏ ra và hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự án sẽ được giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục còn lại trong hai năm tới để đưa vào khai thác vào năm 2025.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!