Đặc thù của đường sắt Việt Nam là có nhiều đoạn được xây dựng song song liền kề với đường bộ. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn ô tô đỗ vào đường sắt liên tục gia tăng trong thời gian vừa qua, tuy chưa gây thiệt hại về người nhưng hư hỏng tài sản là rất lớn.
Mới đây, tàu hàng 3604 khi chạy đến khu vực Kim Nỗ - Phú Diễn (Hà Nội) đã va chạm với xe ô tô đang đỗ ngay cạnh đường sắt. Hậu quả, chiếc xe ô tô bị hư hỏng nặng. Rất may không có người trong xe.
Những vụ việc như thế này cho thấy hành lang an toàn đường sắt đang bị vi phạm nghiêm trọng.
Chiếc xe ô tô đỗ sát đường ray bị hư hỏng nặng sau khi bị tàu hàng đâm.
"Việc dừng, đỗ xe trong hành lang giao thông đường sắt chỉ dừng lại ở phạt từ 10 - 12 triệu đồng với chủ xe ô tô, tôi nghĩ rằng chế tài này chưa đủ sức răn đe và còn quá nhẹ. Chúng ta cần nghiên cứu những chế tài hành chính để nâng cao mức phạt. Nếu trong trường hợp đủ yếu tố cần kiên quyết xử lý hình sự nếu có", Luật sư Bùi Thị Mai, Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nhận định.
Trong khi đường ngang, lối mở qua đường sắt vẫn chưa được khắc phục, việc lấn chiếm hành lang đường sắt vẫn diễn ra thường xuyên.
Các chuyên gia giao thông cho rằng ngay cả khi đỗ xe cách đường ray khoảng 1m vẫn có nguy cơ gặp tai nạn vì khi đoàn tàu đang chạy nhanh đã hình thành một dòng khí và tạo thành một lực đẩy sẽ hút xe về phía tàu.
Theo Nghị định 100, hành vi dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Mức xử phạt đã quy định rõ, nhưng đối với nhiều lái xe, mức phạt này chưa đủ sức răn đe nên vẫn còn tình trạng dừng, đỗ xe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!