Phương án kết nối đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội với mạng lưới xe bus ra sao?

Minh Đức-Thứ năm, ngày 21/10/2021 14:50 GMT+7

VTV.vn - Hà Nội đang xây dựng phương án kết nối mạng lưới xe bus với đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khi đoạn trên cao được đưa vào khai thác năm 2022.

Hà Nội đang xây dựng phương án kết nối mạng lưới xe bus với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khi đưa vào vận hành, khai thác trước đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dự kiến vào năm 2022.

Theo kế hoạch dự kiến trước đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) sẽ đưa vào khai thác đoạn 8,5km đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm nay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dự án không kịp tiến độ như dự kiến và phải lùi mốc khai thác, vận hành sang năm 2022.

Trong 4 đợt dịch COVID-19 vừa qua, trung bình mỗi đợt có 2 tháng ảnh hưởng đến tiến độ dự án khiến việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc và việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị của dự án từ châu Âu bị ảnh hưởng.

Đồng thời, công tác giải phóng mặt bằng chậm, kéo dài do vướng mắc về thủ tục, chưa có hướng dẫn về bồi thường đối với nhà dân bị ảnh hưởng do thi công tuyến hầm.

Phương án kết nối đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội với mạng lưới xe bus ra sao? - Ảnh 1.

Tháng 9/2021, dự án đã đưa toàn bộ 10 đoàn tàu sản xuất từ Pháp về dự án, trong đó 8 đoàn đang được thử nghiệm, hoàn thiện, lắp ráp 2 đoàn cuối để cuối tháng 12/2021 sẽ chạy thử liên tiếp.

Theo ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội , hiện mạng lưới xe bus kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy có 30 tuyến bus đang hoạt động.

Trong đó, có 27 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá với nhu cầu đi lại bằng xe bus trung bình trong 1 ngày với khoảng 118 nghìn lượt hành khách.

Tuy nhiên, thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị số 3, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị số 3 tối đa đạt mức 7.360 hành khách/giờ/hướng.

Vì vậy, nhu cầu số lượng tuyến bus hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 3 hiện nay là khá lớn (30 tuyến hiện nay chiếm 21,4% số lượng tuyến của toàn mạng lưới).

Hoạt động của các tuyến bus dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị số 3 không đều, tập trung chủ yếu tại các nhà ga trên trục đường Cầu Giấy - Xuân Thủy, trong khi các ga nằm trên trục QL32 (Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ) số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp hơn, không đa dạng về hướng kết nối, chưa thật sự thuận tiện kết nối với các ga trên cao đoạn Nhổn - Cầu Giấy, nên cần bố trí lại.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, để phục vụ liên thông giữa xe bus với đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy, Sở GTVT đang giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội hoàn thành phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe bus với tuyến đường sắt đô thị số 3.

Theo phương án dự thảo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, sau khi thực hiện phương án tăng cường kết nối, trung chuyển xe bus với tuyến đường sắt đô thị số 3, số lượng tuyến bus kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 tăng lên 41 tuyến (tăng 11 tuyến). Trong đó, đơn vị sẽ tiến hành điều chỉnh 3 tuyến (tuyến số 39, 96, CNG07); mở mới 8 tuyến.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước