Những quy định hiện nay như lái xe kinh doanh vận tải không được phép lái xe liên tục quá 4 giờ, thời gian làm việc trong ngày tối đa là 10 tiếng và trong 1 tuần không được phép lái xe quá 48 giờ. Đây là những quy định được kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ trước đây và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động. Điều này cũng phù hợp theo Công ước Vien về giao thông đường bộ. Tuy nhiên khi áp dụng tại Việt Nam, nhiều ý kiến cũng cho rằng quy định này cần được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện hạ tầng của nước ta hiện nay.
Không ít vụ tai nạn thường xuất phát từ nguyên nhân lái xe mệt mỏi, mất tập trung. Có lẽ đây cũng là một trong những lý do quy định lái xe kinh doanh vận tải không được lái xe liên tục quá 4 tiếng hay không quá 48 giờ một tuần. Đồng thuận với quy định quản lý thời gian làm việc của lái xe thế nhưng với những con số cụ thể đã được đưa ra thì các doanh nghiệp kinh doanh vận tải từ taxi đến xe hợp đồng du lịch đều còn những e ngại.
Ông Phạm Bình Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải Vạn Xuân cho biết: "4 tiếng giám sát hành trình đã tự động kêu rồi và lái xe sẽ phải xuống nghỉ 5 phút, 10 phút. Tuy nhiên nếu đang trong tình trạng kẹt xe thì không thể thoát ra khỏi giám sát hành trình dẫn đến việc là vi phạm ngay".
Ông Dương Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch và vận tải Anh Đức cho biết: "Các doanh nghiệp vận tải khách du lịch thường xuyên là doanh thu rất là thấp. Thuê thêm 1 lái xe nữa để đi cùng thì chi phí đội lên rất cao. Trên đường thì nhiều trạm dừng nghỉ chưa có để đáp ứng được đúng nhu cầu của lái xe. Ví dụ đến khoảng 3 tiếng rưỡi hoặc gần 4 tiếng người ta muốn nghỉ thì chỗ đó lại chưa có trạm dừng nghỉ".
Điều các đơn vị vận tải băn khoăn nhất là quy định thời gian làm việc trong tuần của lái xe. Theo ông Bằng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, quy định này phù hợp với luật lao động thế nhưng luật này cũng có quy định cụ thể về làm thêm giờ. Do đó, tùy theo điều kiện thực tế quy định thời gian lái xe trong tuần cũng cần điều chỉnh linh hoạt chứ không cứng nhắc là 48 giờ.
Trước những vấn đề phát sinh, cảnh sát giao thông sẽ tính toán thêm các yếu tố khách quan với những trường hợp vi phạm chứ không chỉ tập trung vào xử phạt. Tuy nhiên việc rà soát điều chỉnh các quy định sao cho phù hợp cần sớm được triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe, doanh nghiệp đồng thời vẫn đảm bảo mục tiêu hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra do lái xe làm việc quá sức.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!