Sau khi quy định có hiệu lực từ tháng 3/2014 cho phép tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên được thi lấy bằng lái mô tô hạng A2 (xe phân khối lớn), đến nay, số lượng xe mô tô phân khối lớn đang có xu hướng tăng nhanh. Chỉ tính riêng tại TP.HCM, hiện đã có tới hơn 20.000 xe mô tô phân khối lớn đang lưu hành.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thêm những nguy cơ mất an toàn giao thông từ dòng xe đua phân khối lớn này nếu như công tác quản lý không được thực hiện chặt chẽ.
Trên 200km/h là tốc độ không cho phép bất cứ phương tiện nào chạy trên các tuyến đường của Việt Nam hiện nay nhưng những quái xế vẫn ngang nhiên biến đường cao tốc thành đường đua kinh hoàng khiến nhiều người “lạnh gáy”.
Mạng lưới đường giao thông Việt Nam hiện vẫn là giao thông phức hợp, chưa đáp ứng kịp cho loại hình phương tiện này lưu thông; hệ thống đường cao tốc đang được hình thành nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi trong việc nên hay không cho xe mô tô lưu hành. Và đã có không ít những vụ TNGT từ mô tô phân khối lớn xảy ra.
Đam mê và sở hữu những chiếc mô tô phân khối lớn là điều chính đáng của mỗi cá nhân, song làm sao để lưu hành an toàn lại là một vấn đề mới không chỉ dừng ở ý thức của người lái xe mà còn liên quan đến công tác quản lý loại hình phương tiện này.
Xe mô tô phân khối lớn với nhiều ưu điểm về kiểu dáng, tính năng vận hành, gia tốc lớn… nên được nhiều người đặc biệt quan tâm và số lượng cũng đang tăng nhanh trong thời gian qua. Song việc quản lý, sử dụng, xử phạt người điều khiển phương tiện này khi vi phạm luật giao thông vẫn còn nhiều bất cập.
Hơn 1 năm nay, từ khi Thông tư số 38 của Bộ GTVT chính thức bãi bỏ quy định giới hạn cấp giấy phép lái xe hạng A2, mọi người dân có thể tự do thi bằng lái A2, điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích 175 phân khối trở lên được áp dụng, số người sử dụng xe mô tô phân khối lớn cũng gia tăng nhanh. Theo đánh giá của lực lượng CSGT TP.HCM, do công tác đào tạo chưa tốt nên 70 - 80% người điều khiển xe phân khối lớn rất yếu về luật giao thông đường bộ, cũng như thiếu kỹ năng khi lưu thông trên đường.
Tại TP.HCM, hiện đã hình thành nhiều hội mô tô nhỏ lẻ một cách tự phát. Các thành viên tự họp mặt nội bộ với nhau để thỏa mãn thú vui đua xe phân khối lớn, theo phong cách Tây Âu. Trong số đó có nhiều chiếc xe được tân trang hoặc thay đổi một số chi tiết liên quan đến kỹ thuật như thay bánh xe lớn hơn, thay ống xả khí hoặc ít nhất cũng chỉnh tiếng "pô" xe có mức âm thanh lớn hơn so với nguyên bản nhập khẩu. Và nhiều chiếc xe khi ra đường đã khiến nhiều người cảm thấy lo ngại.
Còn ở Hà Nội, kể từ khi đối tượng được thi và cấp bằng lái xe mô tô A2 được mở rộng, số lượng mô tô phân khối lớn cũng gia tăng nhanh chóng. Nhiều diễn đàn, nhiều câu lạc bộ mới cũng được hình thành tự phát. Việc quản lý những câu lạc bộ tự phát này cũng như việc tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông đến thành viên của các CLB cũng đang bị bỏ ngỏ.
Cả nước hiện có khoảng hơn 30.000 chiếc xe mô tô phân khối lớn chủ yếu tập trung ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trong đó TP.HCM có tới hơn 20.000 chiếc. Và chỉ trong một thời gian ngắn từ đầu năm tới nay, cả hai thành phố này đã có tới hàng chục ngàn hồ sơ đăng ký thi lấy bằng lái xe A2. Con số này sẽ còn tăng nhanh trong thời gian tới.
Ngày càng có nhiều người sử dụng mô tô phân khối lớn trong khi vẫn còn quá nhiều bất cập, đặc biệt là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp thì phải đảm bảo an toàn cho xã hội. Bởi vậy, việc tăng cường quản lý, kiểm tra, xử phạt nghiêm người sử dụng phương tiện vi phạm luật giao thông cũng như việc tăng cường công tác tuyên truyền văn hóa giao thông đối với người sử dụng xe mô tô phân khối lớn cũng sẽ là một nhiệm vụ mới mà các cơ quan chức năng phải sớm tính tới.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!