Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam 4 phó giám đốc và 1 đăng kiểm viên để điều ra làm rõ về hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, trong đó liên quan đến việc kiểm định xe chở công nhân trên địa bàn. Sau vụ việc này, công tác kiểm định chất lượng đối với phương tiện đưa đón công nhân trên địa bàn đã được siết chặt hơn, dần loại bỏ nhưng phương tiện cũ nát, xập xệ, không đảm bảo an toàn.
Kiểm định "chặt" hơn
Sau khi các cơ quan báo chí đưa các thông tin liên quan đến vấn đề xe đưa đón công nhân có dấu hiệu xuống cấp, hết niên hạn…trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có những chuyển biến tích cực trong công tác kiểm định cũng như chất lượng của các nhà xe.
Anh Trần Quang Hùng - tài xế xe chở công nhân tại khu công nghiệp Vân Trung (Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang) cho biết: "Trước đây, thì xe đưa đón thường là xe cũ của dòng xe buýt nhưng bây giờ công ty tôi chuyển hết sang dòng xe Hyundai, còn những xe cũ thì bán sắt vụn hết rồi. Trước đây, xe của em chỉ có lỗi chỉnh phanh pháo thôi nhưng vừa rồi cơ quan đăng kiểm, người ta làm căng hơn, chặt chẽ hơn các lỗi mọt, sủi về là phải xử lý hết. Xe tôi bị trả về 1 lần do lỗi bị mọt gỉ ở phần khung gầm phải khắc phục thì mới được đăng kiểm…".
Những xe có dấu hiệu cũ nát, xập xệ được ghi lại theo ghi nhận của phỏng viên (Ảnh: Minh Toàn).
Thường xuyên đưa xe đi kiểm định, anh Trần Hồng Sơn – một tài xế xe chở công nhân khác cho biết, thời gian gần đây, việc kiểm định chất lượng đối với phương tiện của mình đã được thực hiện chặt chẽ hơn so với trước đây. "Bây giờ thì nghiêm chỉnh chấp hành hơn so với trước đây, làm theo đúng quy định của Bộ GTVT, xe được đi đăng kiểm nghiêm túc hơn, không còn tình trạng đút lót tiền nữa…"- anh Sơn tiết lộ.
Theo nhiều tài xế xe chở công nhân khác, khi quy trình kiểm định xe cơ giới được siết chặt hơn thì không phải xe nào cũng đạt tiêu chuẩn khi đi kiểm định. Nhiều chủ xe phải đi sửa chữa, bảo dưỡng 5-6 lần thì mới "lọt" được cửa đăng kiểm.
Ngoài 1 trung tâm kiểm định đang đóng cửa để phục vụ công tác điều tra, hiện tại trên địa bàn tỉnh còn 5 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động.
"Khi mà chúng tôi triển khai chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thực hiện nghiêm thì có nhiều phương tiện không đạt được yêu cầu… Phải đến lần 2 lần 3 mới đạt được yêu cầu. Cũng có những phương tiện không khắc phục được thì không đưa vào lưu thông", bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết.
Bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết: "Đặc biệt là lưu ý các đơn vị đăng kiểm kiểm tra cẩn thận hơn trong quá trình kiểm duyệt đối với các xe vận tải đưa đón công nhân…" (Ảnh: Minh Toàn).
Còn theo Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang thì thời quan qua, quan điểm của Phòng CSGT Công an tỉnh là quán triệt, những trường hợp mới kiểm định mà có dấu hiệu xe cũ nát mà không đạt yêu cầu, trong quá trình làm nhiệm vụ phát hiện sẽ yêu cầu đưa vào trạm kiểm định để kiểm định lại.
Nỗi lo vẫn còn đó
Theo quan sát tại Khu công nghiệp Vân Trung, hiện nay, đã giảm hẳn những phương tiện thân vỏ bị xập xệ, mọt thủng như trước đây, khi các chủ xe bắt buộc phải sơn sửa tân trang lại thì mới đáp ứng yêu cầu của cơ quan kiểm định. Tuy nhiên, một điều lo ngại là vẫn còn nhiều phương tiện ô tô đưa đón công nhân có tuổi đời cao, chỉ còn 1-2 năm nữa là hết niên hạn sử dụng… nên sau thời điểm kiểm định lại nhanh chóng xuống cấp, có biểu hiện không đạt tiêu chuẩn.
Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang kiểm tra những giấy tờ liên quan của những xe có dấu hiệu cũ nát, xuống cấp… (Ảnh: Minh Toàn).
Quá trình kiểm tra xử lý, Thanh Tra Sở Giao thông vận tải Tỉnh Bắc Giang đã phát hiện một phương tiện ô tô vừa được cấp tem đăng kiểm được 20 ngày nhưng thời điểm kiểm tra, khi lưu thông trên đường đã liên tục xả khói đen trên đường di chuyển. Lý giải cho sự cố này, lái xe Nguyễn Văn An cho biết: "Thời điểm kiểm định thì đạt tiêu chuẩn. Còn hôm nay chắc là do nhớt của em có vấn đề, về em sẽ khắc phục sau".
Còn đại diện Trung tâm kiểm định xe cơ giới 98-07D, đơn vị thực hiện kiểm định cho phương tiện kể trên cho biết, bản thân xe này phải qua 4 lần kiểm định thì mới đạt yêu cầu. "Trước đó 3 lần trước đều bị trả về vì nhiều tiêu chí không đáp ứng. Có thể do quá trình hoạt động, hệ thống máy móc động cơ không ổn định gặp vấn đề thì mới xảy ra hiện tượng như vậy"- lãnh đạo Trung tâm kiểm định xe cơ giới 98-07D lý giải.
Việc siết chặt kiểm định và tăng cường xử lý vi phạm sau khi báo chí phản ánh là điều cần thiết nhưng để đạt được hiệu quả thực chất, công việc này đòi hỏi sự thường xuyên và liên tục. Bởi một lần bỏ qua lỗi vi phạm đối với những chiếc xe vốn đã cũ nát - có thể là một lần mang đến rủi ro và tai họa cho rất nhiều người khi di chuyển trên đường.
Xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm
Theo thống kê, trong vòng hơn 2 tháng cao điểm xử lý vi phạm vừa qua, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử lý hơn 430 trường hợp, với tổng số tiền phạt hơn 600 triệu đồng. Các lỗi vi phạm phổ biến: hết hạn đăng kiểm; dừng đỗ trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người quy định. Tăng cường công tác kiểm tra xử lý cùng với việc siết chặt khâu kiểm định, theo lãnh đạo Phòng CSGT công an tỉnh Bắc Giang, đã có những chuyển biến nhất định đối với chất lượng xe chở công nhân tại các khu công nghiệp hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!