Từ ngày 1/1/2020, các trung tâm đăng kiểm đã bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008. Trong đó, nhóm xe tải, xe khách chiếm tỷ lệ không đạt tiêu chuẩn khí thải cao nhất nên với tiêu chuẩn mới, nguy cơ nhóm này bị "trượt" đăng kiểm khí thải sẽ gia tăng.
Nhiều xe ô tô đã không đạt tiêu chuẩn về khí thải.
Theo ghi nhận của phóng viên VTV, hơn 10h ngày 11/6, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai, hàng trăm phương tiện xếp hàng đợi sẵn để kiểm định, tuy nhiên nhiều trường hợp đã không đạt tiêu chuẩn về khí thải.
Theo các chuyên gia giao thông, theo quy định mới về tiêu chuẩn khí thải, tất cả những xe nào có tuổi thọ cao đều có nguy cơ rớt kiểm định, đặc biệt là xe tải, xe khách sử dụng nhiên liệu diesel.
Khí thải từ xe ô tô, xe tải đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Anh Trần Minh Lợi - Trưởng chuyền kiểm định, trung tâm đăng kiểm cơ giới Đồng Nai - cho biết: "Trong 3 tháng gần nhất tới đây, cả 3 chi nhánh của trung tâm có gần 1.000 phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải phải đi khắc phục sửa chữa".
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, tổng số ô tô trên toàn quốc đã tăng lên hơn 3,5 triệu chiếc, trong đó có hơn 2,4 triệu ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây. Với tiêu chuẩn khí thải như hiện tại sẽ có khoảng 13% đến hơn 16,5% xe tải không đạt tiêu chuẩn và 6% đến gần 10% xe khách không đạt tiêu chuẩn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!