Khi giá xăng dầu có sự chênh lệch giữa các nước trong khu vực, các đối tượng buôn lậu cũng vẽ ra thêm nhiều thủ đoạn để tìm cách qua mặt lực lượng chức năng và một trong số đó là giả dạng tàu cá.
Thoạt nhìn ai cũng nghĩ chiếc tàu buôn lậu xăng dầu là chiếc tàu dùng để khai thác thủy sản hay còn gọi là tàu cá. Tuy nhiên, trên tàu không có nổi bất cứ một ngư cụ nào, thay vào đó là ống hút, trụ bơm và những bể chứa đầy dầu DO. Trong khi đó, tàu vẫn đăng ký là khai thác thủy sản.
Theo thuyền trưởng, trung bình mỗi lít dầu lậu được bán thành công trên biển, sau khi trừ chi phí vẫn còn lãi khoảng hơn 1.000 đồng 1 lít. Với chuyến trên nếu không bị bắt giữ chủ tàu lãi khoảng 40 - 50 triệu đồng. Chính vì lợi nhuận lớn như vậy nên nhiều tàu cá đã bỏ nghề đánh cá để chuyển sang buôn dầu lậu.
Theo một số chủ tàu cá, do việc mua dầu lậu trên biển có giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường nên rất nhiều tàu cá chỉ mua dầu trên bờ đủ để ra biển, còn ra đến biển sẽ mua dầu lậu. Vì nhu cầu lớn như vậy nên không chỉ các tàu cá của Việt Nam tham gia vận chuyển, buôn bán xăng dầu không có nguồn gốc mà có cả sự tham gia của tàu mang quốc tịch nước ngoài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!