Việc thu phí trên tuyến cao tốc này sẽ áp dụng hệ thống thu phí không dừng (ETC), không có nhà trạm và thu tự động. Điều này nhằm giảm thời gian chờ đợi và tăng tính hiệu quả trong việc quản lý giao thông.
Các phương tiện sẽ được chia thành 5 nhóm với các mức giá khác nhau. Mỗi nhóm sẽ có mức phí tương ứng tùy thuộc vào loại phương tiện và tải trọng. Các nhóm phương tiện bao gồm:
Xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng. Xe từ 12 đến 30 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn. Xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe container 20 feet. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet. Mỗi nhóm xe có mức giá thu khác nhau và tùy theo chặng đường lưu thông, cụ thể giá thấp nhất 24.000 đồng và giá cao nhất là gần 500.000 đồng.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho hay trên tuyến cao tốc này sẽ được bố trí 4 trạm thu phí gồm: 1 trạm thu phí Du Long tại nút giao Du Long, đoạn Km70+194; 2 trạm thu phí Phan Rang tại nút giao Phan Rang, đoạn Km92+815 và 1 trạm thu phí trên tuyến chính, đoạn Km133+770.Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo là dự án trên tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 có hệ thống ITS hiện đại, tích hợp cả phần đường và hầm Núi Vung.
Hệ thống ETC liên tuyến với đầu vào mở (không có barrier), dữ liệu thu phí tại các trạm được kết nối và đồng bộ về Trung tâm giám sát thu phí, đảm bảo công tác thu phí được thực hiện đầy đủ, minh bạch.Trước đó, nhà đầu tư dự án đã chủ động kinh phí xây dựng các trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến để phục vụ người dân miễn phí trong thời gian chờ Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ chính thức.Từ ngày 26/4 đến 12 giờ ngày 23/5/2024, cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo được đưa vào vận hành không thu phí, phục vụ miễn phí hơn 280.000 lượt xe lưu thông trên tuyến.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải, lưu thông 2 chiều.Liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả và Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.Trước đó, dự án đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước nghiệm thu và thống nhất chấp thuận đưa dự án thành phần đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo vào khai thác.
Đây là dự án đầu tiên nhận được thông báo chấp thuận của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước trong số các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam được triển khai thực hiện cùng giai đoạn này.Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã xác nhận hoàn thành công trình dự án theo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo.
Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoạt động thử nghiệm gần một tháng và đã ghi nhận hơn 280 nghìn lượt xe lưu thông. Điều này cho thấy tuyến đường mới này đang được người dân và các doanh nghiệp vận tải đón nhận tích cực, góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu và nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Việc thu phí trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn góp phần tăng cường an toàn giao thông và phát triển kinh tế khu vực.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!