Tích hợp nhiều phương tiện giao thông kết nối, tăng hiệu quả Metro số 1

H.M-Thứ năm, ngày 12/12/2024 19:38 GMT+7

VTV.vn - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều phương án tích hợp khác giữa metro với xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện 4 bánh và xe buýt sông.

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của tuyến Metro số 1 khi đưa vào vận hành thương mại, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều phương án tích hợp với các loại hình giao thông khác bao gồm metro, xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện 4 bánh và buýt sông. Cụ thể:

- Về mạng lưới xe buýt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (QLGTCC) đã xây dựng kế hoạch tổ chức kết nối các nhà ga Metro số 1. Dự kiến ngừng hoạt động 2 tuyến buýt (52, 60-4), điều chỉnh 14 tuyến, và mở mới 17 tuyến buýt kết nối metro. Đồng thời, dự án tăng cường khả năng tiếp cận đã hoàn thành lắp đặt 162 trụ dừng, 61 nhà chờ, và các bãi giữ xe 2 bánh cho khách đi tàu tại các ga như Văn Thánh, Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc, và Phước Long.

Dự kiến, 17 tuyến buýt gom cho metro (tuyến 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 161, 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168 và 169) sử dụng xe điện sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 12/2024, kết nối các ga Metro với khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, và trường đại học. Về hệ thống trạm sạc xe buýt điện, công ty trúng thầu khai thác 17 tuyến buýt gom đã xây dựng 2 trạm sạc tại bãi xe của đơn vị ở TP Thủ Đức với số lượng 23 trụ sạc, công suất 180kW và 240kW.

- Đối với xe đạp công cộng, Trung tâm QLGTCC đã phối hợp với 1 đơn vị, sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại Quận 1, bố trí quanh các nhà ga ngầm Metro và trang bị thêm xe đạp gắn động cơ điện nhằm tăng tiện ích cho hành khách.

- Đối với xe điện 4 bánh có gắn động cơ: hiện nay Trung tâm QLGTCC đã xây dựng xong phương án để kết nối với 3 ga ngầm tuyến metro số 1 là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son và sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, tại khu vực 3 ga ngầm, phương án sẽ hoạt động theo mô hình chuyến xe chia sẻ, linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí đi lại và tăng hiệu quả đi lại; giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải cũng đang có kế hoạch xây dựng phương án kết nối tuyến buýt đường sông vào khu vực nhà ga Ba Son và Tân Cảng.

Hệ thống giao thông công cộng của thành phố bao gồm Metro số 1, xe buýt, buýt sông, và xe hai tầng thoáng nóc đã được tích hợp trên ứng dụng Gobus, giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin và lựa chọn lộ trình thuận tiện - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh thông tin thêm.

Metro số 1 sẽ thay đổi bộ mặt giao thông của TP Hồ Chí Minh

Tích hợp nhiều phương tiện giao thông kết nối, tăng hiệu quả Metro số 1 - Ảnh 1.

Metro số 1 vận hành thương mại mang theo kỳ vọng cải thiện rõ rệt bộ mặt giao thông TP Hồ Chí Minh.

Theo Sở GTVT, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ mang lại những thay đổi tích cực và sâu rộng cho giao thông tại TP Hồ Chí Minh. Đầu tiên, các tuyến đường chính như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Võ Nguyên Giáp sẽ giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông đường bộ, đặc biệt trong giờ cao điểm, nhờ sự chia sẻ của phương tiện giao thông công cộng. Hoạt động của xe buýt cũng được điều chỉnh để tránh trùng lắp lộ trình với tuyến Metro, đồng thời tối ưu hóa thời gian và hiệu quả hoạt động.

"Điều này sẽ giảm đáng kể việc sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và nâng cao hiệu quả vận tải trong thành phố" - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh nhận định.

Bên cạnh đó, tuyến Metro số 1 không chỉ vận hành độc lập mà còn kết nối chặt chẽ với các phương tiện khác như xe buýt, xe điện, và buýt đường sông, tạo thành một mạng lưới giao thông đồng bộ, thuận tiện và hiện đại. Với tính nhanh chóng, tiện lợi và chi phí hợp lý, tuyến Metro được kỳ vọng sẽ thúc đẩy người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng, thay đổi thói quen đi lại và ý thức về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, tuyến Metro số 1 còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững đô thị. Việc giảm lượng phương tiện cá nhân sẽ cải thiện đáng kể chất lượng không khí, giảm tiếng ồn, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại TP Hồ Chí Minh. Tuyến Metro cũng sẽ thúc đẩy mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), giúp nâng cao giá trị sử dụng đất, thay đổi diện mạo đô thị, và thúc đẩy các ngành kinh tế, du lịch phát triển xung quanh khu vực nhà ga.

Từ đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh nhìn nhận sự xuất hiện của tuyến Metro số 1 không chỉ mang đến giải pháp giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo động lực phát triển giao thông công cộng bền vững, nâng cao chất lượng sống và diện mạo đô thị tại TP Hồ Chí Minh. Đây là bước đi quan trọng hướng tới một hệ thống giao thông hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước