Tháng 1/2015, mô hình toa tàu metro mẫu đặt tại TP Hồ Chí Minh để người dân góp ý. Trong 7 năm qua, các đoàn tàu đã được nhà thầu sản xuất tại Nhật Bản và bắt đầu đưa về TP Hồ Chí Minh từ tháng 10/2020 đến nay.
Tàu metro được đưa về Depot Long Bình chạy thử. Ảnh: Báo Giao thông
Hiện toàn bộ 51 toa tàu của tuyến metro số 1 đã được đưa về TP Hồ Chí Minh. Sáng nay, đoàn tàu cuối cùng đã được lắp đặt.
Mỗi đoàn tàu có 3 toa sức chứa 930 hành khách, có 2 đầu tàu có thể di chuyển dễ dàng. Các toa tàu của đoàn tàu số 17 đã được đưa vào đường ray chuẩn quốc tế rộng hơn 1,4m. Tàu có thể chạy vận tốc 120km/h.
Tàu vận chuyển Kalapati chở hai đoàn tàu số 16 và 17 cập Cảng Khánh Hội. Ảnh: Mạnh Linh – TTXVN
Dự án metro số 1 đã đạt trên 90% tiến độ và khối lượng công việc. Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, cùng với việc đưa đoàn tàu vào đường ray thì các đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm.
Giai đoạn đầu tiên tàu chạy thử nghiệm ở đơn động, thử nghiệm tĩnh và các thiết bị một cách rời rạc, sau đó sẽ tích hợp lại ở trạng thái liên động. Tiếp theo, tàu sẽ được cho chạy thử từ đoạn ngắn đến đoạn dài hơn và cuối cùng là chạy thử trên toàn tuyến.
17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa, tổng chiều dài metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là trên 19km, bắt đầu từ Quận 1, kết thúc tại phường Long Bình TP Thủ Đức.
Tốc độ các đoàn tàu khi đưa cào vận hành có thể lên đến 80km/h khu vực nội đô và cao nhất là 110km/h. Metro số 1 sẵn sàng đưa vào phục vụ người dân vào năm 2023 - 2024.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!