Trên tuyến Quốc lộ 13, đoạn đi qua TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, kết nối TP Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bình Phước, phía Bình Dương đã được mở rộng lên tới 8 làn xe, nhưng phía TP Hồ Chí Minh vẫn còn rất nhỏ hẹp, chỉ khoảng 19m, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Theo quy hoạch, dự án mở rộng Quốc lộ 13 có từ hơn 20 năm trước nhưng chưa thể thực hiện. Nguyên nhân chỉ vì thiếu vốn. Từ đó đến nay dự án này vẫn treo. Các hộ dân hai bên đường không được xây dựng, nhiều nhà vẫn ở lụp xụp.
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho rằng nếu áp dụng hình thức triển khai dự án BOT trên đường hiện hữu sẽ có vốn để mở rộng tuyến đường này từ 19m lên 40 - 60m. Tương tự, sẽ nâng cấp mở rộng một số tuyến đường hiện hữu khác theo hình thức BOT ở một số đoạn trên Quốc lộ 22, Quốc lộ 1A…
Kiến nghị làm BOT trên đường hiện hữu được đưa ra trong bối cảnh nhiều tuyến đường cửa ngõ và trục giao thông quan trọng của TP Hồ Chí Minh nhiều năm chưa thể mở rộng theo quy hoạch vì thiếu vốn. Tuy nhiên, đề xuất này cũng đang vấp phải những lo ngại vì dự án BOT ở các tuyến đường mới còn nhạy cảm, chứ đừng nói đến việc nâng cấp rồi thu phí trên đường hiện hữu.
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho giao thông của thành phố cần khoảng 226.000 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ được bố trí hơn 52.700 tỷ, chưa đến 20%. Do đó, cần tính toán huy động thêm các nguồn khác, trong đó có BOT thì mới mong triển khai được hạ tầng theo quy hoạch. Nếu được chấp thuận, Sở sẽ tham mưu các cơ chế chính sách phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên và khắc phục các tồn tại trước đây của hình thức BOT để triển khai hiệu quả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!