Ngày 4/7, tại cuộc họp báo tình hình kinh tế -xã hội TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, theo số liệu do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong cung cấp, tiền thu phí đỗ xe dưới lòng đường sáu tháng đầu năm 2024 thu được là gần 4 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh phát biểu.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, hiện nay, phần mềm quản lý đỗ xe và thu phí MyParking đã tích hợp thanh toán qua các ví điện tử, thẻ thanh toán quốc tế và nội địa để đa dạng hóa hình thức thanh toán phí và phát huy hiệu quả trong quản lý, thu phí.
Tuy nhiên, phần mềm này vẫn còn gặp một số lỗi hay lặp lại như thanh toán thành công nhưng không thể hiện trên ứng dụng, ngân hàng trừ tiền khách hàng nhưng cổng thanh toán ghi nhận thanh toán thất bại, lỗi định vị, không tìm thấy điểm đỗ,...
Hiện nay, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong đang hoàn chỉnh phương án đề xuất thực hiện giải pháp thu phí tự động theo công nghệ RFID (Radio frequency identification) trong quản lý và đỗ xe ô tô có thu phí. Sau khi hoàn chỉnh, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh sẽ tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh xem xét chấp thuận thí điểm thực hiện trên ba tuyến đường Hai Bà Trưng, Lê Lai (Quận 1) và Phạm Hữu Chí (Quận 5) làm cơ sở đánh giá, đề xuất nhân rộng.
Qua theo dõi trên hệ thống camera giám sát giao thông tại giao lộ có thí điểm tắt đèn đếm lùi như Mai Chí Thọ - Tố Hữu, Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định... Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh ghi nhận ít xảy ra các trường hợp va chạm trong thời gian chuyển pha tại các nút giao này. Đồng thời, phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra ùn tắc cục bộ tại giao lộ, tình trạng bấm kèn hối thúc giảm rõ rệt khi dừng chờ đèn đỏ.
Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Song song sẽ tham khảo kinh nghiệm của các nước và ý kiến của các chuyên gia giao thông để có tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp nhất.
Trước mắt, có thể nghiên cứu phương án bỏ đèn đếm lùi ở pha đèn đỏ để tránh việc đèn chưa chuyển xanh mà thấy đèn đếm lùi nên tranh thủ chạy, gây tai nạn đáng tiếc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!