Xa lộ Hà Nội, một trong những tuyến đường cửa ngõ rộng nhất, đông lưu lượng phương tiện nhất ở TP.HCM dự kiến sẽ thu phí trở lại từ tháng 11/2020. Đây là nội dung tờ trình mà Sở GTVT vừa trình lên UBND TP.HCM.
Mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 là dự án BOT đã cơ bản làm xong, đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng vì nhiều lý do đến nay mới dự kiến được thu phí.
Trên xa lộ Hà Nội ở TP.HCM có 1 trạm thu phí đứng sừng sững nhưng nhiều năm không có hoạt động thu phí gì. Nhiều người dân, tài xế không khỏi thắc mắc sao không dỡ cho thông thoáng. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Đây là dự án BOT, đường đã làm xong, trạm thu phí cũng đã dựng lên nhưng nhiều năm qua, vẫn chưa được phép thu phí.
Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội. Ảnh: Báo Giao thông
Nguyên nhân là vì dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 gồm có 1 trục đường chính dài gần 16km đã làm xong. Nhưng bên cạnh đó còn có 2 đường song hành hai bên làm đường dân sinh không thu phí thì vẫn bị ngắt quãng một số chỗ do vướng mặt bằng tuyến metro, dự án nước sạch và một số hộ dân.
Kết quả là gần 10 năm nay, trung bình mỗi ngày 44.000 xe ô tô vẫn đi miễn phí qua trục đường chính. Sở GTVT sau khi rà soát các thủ tục cho rằng có thể đủ điều kiện thu phí từ tháng 11 tới. Vì cứ để chậm 1 năm, lãi vay cộng dồn, sẽ khiến thời gian thu phí tăng lên khoảng 6 năm, thiệt hại cho cả ngân sách, xã hội và nhà đầu tư.
Dự án đã được Sở GTVT TP.HCM nghiệm thu, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán, xác nhận chi phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!