Tháo dỡ trạm thu phí đã dừng hoạt động là trách nhiệm của ai?

Lô Dũng (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 22/08/2020 14:33 GMT+7

VTV.vn - Các trạm đã chuyển sang tài sản Nhà nước, trách nhiệm tháo dỡ thuộc về Nhà nước. Tuy nhiên, trạm nào dừng thu phí nhưng chưa kết thúc hợp đồng thì vẫn chưa tháo dỡ được.

Dự án cầu đường Bình Triệu tại quận Thủ Đức, TP. HCM được hình thành từ 20 năm trước - theo hình thức BOT. Các trạm thu phí BOT là một phần của hợp đồng BOT ký giữa chủ đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hợp đồng BOT, là hợp đồng mật. Vậy, trách nhiệm tháo dỡ các trạm này khi hết thời hạn thu phí sẽ thuộc trách nhiệm của bên nào?

Tháo dỡ trạm thu phí đã dừng hoạt động là trách nhiệm của ai? - Ảnh 1.

Trạm thu phí cầu Bình Triệu vẫn chưa được tháo dỡ sau nhiều năm dừng hoạt động.

Ông Lê Hồng Điệp - Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Trong các hợp đồng BOT trước đây, khi xây dựng hợp đồng không có chủ trương dừng thu phí. Khi dừng thu phí của chủ đầu tư thì trạm đó và mọi tài sản chuyển giao cho Nhà nước nên không xác định việc tháo dỡ trạm. Khi chuyển sang thực hiện Luật Đường bộ, đặc biệt là Nghị định liên quan việc giảm phí chồng phí, khi tạm dừng trạm thu phí và chuyển giao cho Nhà nước thì Nhà nước có trách nhiệm tháo dỡ.

Tuy nhiên, có một số trạm dừng thu phí nhưng chưa kết thúc hợp đồng như trạm thu phí ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Vì chủ trương ban đầu sử dụng trạm này để thu cho tuyến tránh phía Tây nhưng khi Quốc hội có Nghị quyết 437 không cho phép thu phí trên đường cũ để đầu tư cho đường mới nên trạm này phải dừng lại. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan của địa phương để tìm vị trí trạm phù hợp trên tuyến tránh phía Tây nhưng lưu lượng trên tuyến đó hiện cũng ít, khó hoàn vốn dự án nên nhà đầu tư chưa thống nhất hướng chuyển trạm về đấy nên Tổng cục Đường bộ chưa chỉ đạo được việc tháo dỡ".

Do vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc tháo gỡ các trạm thu phí dự án BOT đã dừng hoạt động, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT, các Cục Quản lý Đường bộ tăng cường bảo trì hệ thống cảnh báo, phân luồng, phân làn và tăng cường các công tác đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí đã dừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ.vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc tháo gỡ các trạm thu phí dự án BOT đã dừng hoạt động.

'Tử thần' rình rập tại trạm thu phí bỏ hoang "Tử thần" rình rập tại trạm thu phí bỏ hoang

VTV.vn - Trạm thu phí xuống cấp, dừng thu phí hoặc thậm chí đã bị bỏ hoang nhiều năm nhưng vẫn chễm chệ giữa đường, cản trở giao thông là thực tế đang diễn ra ở một số địa phương.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước