Trạm thu phí "bẫy" người tham gia giao thông: Ai chịu trách nhiệm?

Anh Tuấn, Chu Thanh-Thứ tư, ngày 23/03/2022 20:57 GMT+7

VTV.vn - Sau gần 2 năm dừng hoạt động, trạm thu phí BOT nằm trên QL2 có nhiều công trình, hạng mục xuống cấp, bỏ hoang giữa quốc lộ, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Vốn là trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 2, đoạn qua địa phận huyện Sóc Sơn, Hà Nội nhưng 2 năm qua, khi việc thu phí được tạm dừng, công trình này lại trở thành một "cái bẫy" với các phương tiện tham gia giao thông theo đúng nghĩa đen của nó.

Khi không còn chức năng thu phí thì những ca bin còn tồn tại trở thành vật cản trên quốc lộ. Mà các tài xế lưu thông qua đây dù không muốn nhưng cũng phải tránh các chướng ngại vật. Bởi phương tiện có di chuyển với tốc độ như thế nào cũng phải giảm ga, phanh lại đột ngột, nếu không muốn gặp rủi ro vì gờ giảm tốc cao như thế này. Trong khi kích thước của xe có bề rộng chỉ vừa lọt cho một làn thu phí. Để tránh chướng ngại vật, nhiều tài xế chọn cách di chuyển qua làn ngoài cùng nhằm hạn chế rủi ro không đáng có.

Ông Trịnh Văn Duy, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: "Tuyến này mật độ tham gia giao thông lớn, tuyến cửa ngõ ở Thủ đô. Mong muốn Tổng cục Đường bộ có phương án tháo dỡ hoặc là phương án đảm bảo giao thông trên tuyến".

Theo tìm hiểu, trạm thu phí này vốn được thiết kế để hoàn vốn dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 772 tỷ đồng.

Sau hơn 10 năm hoạt động, đến ngày 14/10/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trạm BOT Quốc lộ 2 tạm dừng thu phí nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - nhà đầu tư - người sử dụng và chốt phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, từ đó đến nay, trạm thu phí này bỏ hoang nhưng cũng không được tháo dỡ đi.

Ông Lê Đình Đạt, Phụ trách Phòng Quản lý bảo trì, Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng công trình 238 cho hay: "Công ty 238 thì chỉ tiếp nhận trông coi, bảo vệ tài sản. Hiện tại Công ty BOT Quốc lộ 2 chưa thanh toán được hợp đồng nên tài sản đây là tài sản chung nên để tháo dỡ phải được sự chấp thuận của các cơ quan".

Vậy là vì những vướng mắc về vấn đề tài chính và thủ tục liên quan nên trong suốt 2 năm qua, khi trạm thu phí không còn giá trị của nó thì sự hiện hữu của công trình này gần như đang bị lãng quên và trở nên vô hình trong công tác quản lý của các đơn vị liên quan. Câu hỏi mà có lẽ nhiều người quan tâm nhất là ai sẽ phải chịu trách nhiệm - nếu không may xảy ra tai nạn giao thông vì "cái bẫy" ở giữa quốc lộ này?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước