Triển khai công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2015

Hạnh Vân (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 10/04/2015 16:43 GMT+7

VTV.vn - Sáng nay (10/4) tại TP.HCM, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ TN&MT tổ chức hội nghị triển khai thực hiện tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2015.

Theo báo cáo, trong năm 2014, số lượt công dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước để khiếu nại, tố cáo tăng 3,2% so với năm 2013. Về khiếu nại, cả nước phát sinh gần 75.700 đơn khiếu nại, chiếm gần 2/3 trong số đó là về lĩnh vực đất đai. Đáng chú ý, tình trạng đơn thư, vụ việc từ khiếu nại không thành chuyển sang tố cáo cán bộ giải quyết chiếm tỷ lệ đáng kể.

Qua phân tích từ kết quả giải quyết, có khoảng hơn 66% trường hợp khiếu nại sai và gần 32% tố cáo sai. Điều này cho thấy, nhận thức và hiểu biết pháp luật của công dân còn hạn chế nhất định.

Hội nghị đã đi sâu và phân tích nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vẫn còn nhiều đoàn dân từ các tỉnh kéo về các thành phố lớn để khiếu kiện. Đây là vấn đề quan trọng, cần sớm có biện pháp giải quyết, nhất là cần rà soát lại sự phối hợp giữa cơ quan Trung ương và địa phương để đảm bảo việc giải quyết được hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Trong năm 2015, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung vào một số giải pháp như thủ trưởng các cơ quan hành chính phải trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đẩy mạnh và làm tốt công tác hòa giải cơ sở; tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan Trung ương với cơ quan địa phương trong xử lý khiếu nại nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước