Tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai phần lớn đi ngầm là phương án tối ưu

Minh Đức-Thứ ba, ngày 05/04/2022 16:42 GMT+7

VTV.vn - Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội việc phần lớn tuyến được đi ngầm sẽ giảm được tối đa diện tích giải phóng mặt bằng, tiết kiệm đất xây dựng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có tổng chiều dài tuyến 8,7 km, trong đó tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh với 7 ga ngầm đã giảm được tối đa diện tích giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban MRB cho biết, theo quy hoạch của Chính phủ, tuyến metro 3.2 là một trong những tuyến đường sắt đô thị "lõi", có vai trò quan trọng trong mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô. Tuyến 3.2 này sẽ nối dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 3.1) ở Ga Trung tâm, kết nối với tuyến số 1, tuyến số 2 tại ga Hàng Bài, tuyến đường sắt số 4 tại Vành đai 2.5 và tuyến ĐSĐT số 8, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ của mạng lưới ĐSĐT, giải quyết vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại khu vực đô thị trung tâm và giảm lưu lượng giao thông bằng phương tiện cá nhân, từ đó giảm thiểu đáng kể việc ách tắc giao thông, bảo vệ môi trường.

Về lưu lượng chở khách, ông Hiếu cho biết, sau khi tuyến 3.2 hoàn thành, toàn bộ 21 km của tuyến ĐSĐT số 3, từ Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ nối khu vực phía Tây qua trung tâm thành phố với khu vực phía Nam.

Dự kiến đến năm 2030, lưu lượng hành khách của Tuyến 3.2 sẽ vận chuyển được 124.000 hành khách/ngày.

Tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai phần lớn đi ngầm là phương án tối ưu - Ảnh 1.

Phương án hướng tuyến và vị trí nhà ga đã được TP Hà Nội phê duyệt sớm, đồng thời Chính phủ cũng đã có quy định rõ về hành lang an toàn cho đường sắt đô thị nên công tác quản lý quy hoạch dọc tuyến tốt hơn, đảm bảo giữ được quỹ đất cho phát triển đường sắt đô thị.

Lý giải vì sao tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai hầu hết đi ngầm 8,13km, phía MRB phân tích, quỹ đất của Hà Nội dành cho giao thông rất hạn hẹp. Vì vậy, các tuyến đường sắt đô thị đi ngầm là phương án tối ưu để giải quyết các vấn đề giao thông nan giải của Thủ đô. Tuy nhiên, việc đi ngầm toàn bộ tuyến cũng có những ưu và nhược điểm đi kèm.

Cụ thể, toàn tuyến đi ngầm giúp giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng, tiết kiệm đất xây dựng; giảm xung đột với các công trình dân dụng, giao thông trên mặt đất; tăng khả năng kết nối với các tòa nhà và công trình ngầm xung quanh các nhà ga.

Mặt khác, việc đi ngầm sẽ không phá vỡ cảnh quan đô thị dọc theo tuyến, cũng như tạo điều kiện phát triển không gian phía trên mặt đất với các công trình đô thị, giao thông, cầu vượt và các loại hình giao thông công cộng khác; hạn chế chiếm dụng đất và cản trở giao thông trong quá trình thi công xây dựng; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, kinh tế - xã hội đối với khu dân cư dọc theo tuyến.

Tuy nhiên, nhược điểm đi ngầm toàn tuyến sẽ khiến chi phí đầu tư xây dựng cao; quá trình thi công công trình ngầm phức tạp, đòi hỏi công nghệ thi công xây dựng tiến tiến.

Liên quan đến ý kiến cho rằng địa chất Hà Nội yếu, khó triển khai các công trình ngầm, lãnh đạo MRB cho biết cấu trúc địa chất khu vực Hà Nội không thuận lợi cho các công trình ngầm do nền đất không đồng nhất, có các lớp đất yếu, nước ngầm và nước mặt. 

Do vậy, để giải quyết vấn đề nêu trên, MRB cùng đơn vị Tư vấn đã lựa chọn công nghệ thi công ngầm bằng TBM (Tunnel Boring Machine), đây là công nghệ thi công hầm tiên tiến bậc nhất trên thế giới. TBM có thể thi công trên mọi loại địa chất từ đá cứng đến đất yếu, đất sét, đất bồi hay đất cát dưới mực nước ngầm, đi xuyên núi hay dưới lòng biển. TBM có độ an toàn cao, thân thiện môi trường và không làm rung động, chấn động; thích hợp áp dụng cho đường hầm đô thị.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, Ban sẽ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng ngay khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt hoặc tách giải phóng mặt bằng thành một dự án riêng để thực hiện nhằm đảm bảo có 100% mặt bằng sách giao cho nhà thầu thi công xây dựng ngay khi ký hợp đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước