Theo các chuyên gia kinh tế, 7 khu chợ truyền thống được chuyển đổi sang mô hình chợ kết hợp trung tâm thương mại tại Hà Nội đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của các loại hình thương mại điện tử. Đáng nói, chưa có mô hình du lịch thương mại gắn với sản phẩm đặc trưng. Công tác quảng bá lịch sử, văn hóa chợ còn hạn chế, không hấp dẫn khách tham quan. Phải giải quyết được những vấn đề này, chợ truyền thống mới thật sự phát huy vai trò của mình, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.
Sắp xếp lại chợ theo công năng, mục đích, tiện cho du khách cũng như đáp ứng được nhu cầu về quản lí văn minh thương mại. Thực hiện những hoạt động quảng bá mạnh mẽ hơn, giới thiệu cho du khách những thông tin cần thiết về mặt lịch sử, văn hóa, những lợi thế của chợ.
Ban quản lý chợ cần xử lí hài hòa về lợi ích, đặc biệt là các chi phí tài chính cho tiểu thương để họ giảm thiểu các chi phí, từ đó giảm giá và tăng động lực bán hàng. Bản thân những người tham gia chợ cũng phải thay đổi tư duy, phong cách, loại bỏ những quán tính để đáp ứng được với mô hình hoạt động kiểu mới năng động hơn cũng như là nhu cầu của khách trong bối cảnh mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!