Thời gian gần đây, trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn từ Nghệ An ra Hà Nội thường xuyên xuất hiện loại xe container hoán cải. Những chiếc xe này cũng được độ chế với nhiều hệ thống thủy lực tinh vi nhằm ngụy trang giống như những chiếc xe chở hàng hóa thông thường.
Chiêu trò này không những đã qua mắt được không ít chốt kiểm soát giao thông dọc tuyến đường Hồ Chí Minh mà còn giúp các đầu nậu kiếm được lợi nhuận không nhỏ khi chở quá tải tới hơn 100%. Có một thực tế, tình trạng hoán cải container để chở mọi loại hàng hóa như xe tải thông thường giờ đây đã trở thành trào lưu của các doanh nghiệp vận tải.
Chỉ cần lên mạng tìm kiếm từ khóa "container tự đổ" sẽ có ngay hàng loạt cơ sở nhận độ chế container, sơ mi rơ-moóc thông thường thành container với hệ thống thủy lực tự đổ hàng. Thậm chí, những cơ sở này còn bao luôn cả thủ tục, hồ sơ để những chiếc sơ mi rơ-moóc hoán cải có thể làm thủ tục đăng kiểm một cách dễ dàng.
Đương nhiên, cái giá để có một chiếc xe container hoán cải cũng không hề rẻ, 580 triệu đồng cho một thùng container 20 feet. Thế nhưng, với mỗi chuyến hàng chở nặng gấp 3 xe tải thông thường, lại qua mắt được cơ quan chức năng thì việc thu hồi vốn và có lãi cũng không mất nhiều thời gian. Trong khi các doanh nghiệp vận tải có đủ mọi chiêu trò, mánh khóe thì cơ quan chức năng lại đang lúng túng trong quá trình xử lý.
Vướng mắc trong xử lý xe container hoán cải chở cát lậu
Tự tin với lớp vỏ ngụy trang hoàn hảo, một chiếc xe container chở cát ngang nhiên đi giữa ban ngày. Qua địa phận tỉnh Hòa Bình, chiếc xe này bị lực lượng cảnh sát giao thông chặn lại. Bất chấp tín hiệu của cảnh sát, lái xe vẫn tăng ga bỏ chạy.
Chỉ đến khi có một tổ cảnh sát giao thông khác phối hợp chặn đầu, lái xe mới chịu tấp vào lề đường. Cũng giống như tất cả các loại xe container hoán cải khác, chiếc xe này cũng được lắp đặt hệ thống nâng hạ thùng thủy lực cùng các loại chân chống chịu tải. Bên dưới lớp bạt, nóc container đã bị cắt bỏ để dễ dàng chất lên hàng chục tấn cát vàng.
Sau khi đưa vào trạm cân của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình và tiến hành cân tải trọng trên cả 6 trục của xe đầu kéo. Kết quả cho thấy, chiếc xe này đã vượt quá tải trọng tới 132%.
Dù mắc rất nhiều lỗi vi phạm như không xuất trình được bằng lái xe, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, xe chở quá tải, thay đổi kết cấu kỹ thuật của xe trái quy định thế nhưng theo cán bộ thanh tra giao thông tỉnh Hòa Bình, lỗi nghiêm trọng nhất là lỗi hoán cải container để chở cát thì lại không xử lý được vì chưa có chế tài phù hợp.
Biết cơ quan chức năng thấy rõ vi phạm nhưng không thể xử lý, thế nên lái xe liên tục lặp đi lặp lại điệp khúc "không biết" trước tất cả mọi câu hỏi.
Theo Vụ trưởng An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các xe chở vật liệu tỷ trọng lớn phải được thiết kế thùng xe chắc chắn, độ cao trong phạm vi cho phép để loại trừ nguy cơ vỡ thành thùng. Do đó, hành vi sử dụng thùng container để chở cát là rất nguy hiểm. Dù được gia cố ở mức độ nào, nguy cơ vỡ vẫn rất cao, mức độ rủi ro mất an toàn giao thông trên đường rất lớn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!