Xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại dịp cuối năm
Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều tuyến tỉnh lộ bất chấp từ đầu năm, các lực lượng chức năng đã xác định ưu tiên xử lý vấn đề xe quá tải trong suốt cả năm, không chỉ là những đợt ra quân trọng điểm. Tuy nhiên, trên thực tế, vào thời điểm đêm tối, ít sự tuần tra của lực lượng chức năng, xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động rầm rộ.
Cầu Sen Chiểu trên tỉnh lộ 417 qua địa phận xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Theo như biển báo, chỉ xe có trọng tải dưới 13 tấn mới được phép lưu thông qua cầu này. Tuy nhiên những chiếc xe trọng tải lớn có thể đến 20-30 chục tấn vẫn hàng ngày rầm rập đi qua cầu để đi vào tỉnh lộ, bất chấp lòng đường quá nhỏ và sát 2 bên đường là nhà dân.
Còn tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, 1 xe, rồi 2 xe có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau chạy ra từ tuyến đường đê Gia Tường. Đi sâu vào khu vực mỏ đá sông Cầu, nơi xuất phát của những xe tải này, chỉ vài phút lại có 1 xe chạy ngược ra, chất đầy hàng. Không chỉ ban ngày, nhiều xe quá tải tranh thủ hoạt động đêm tối để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.
Có xe dù không cơi nới thành thùng nhưng sau khi cân vẫn vi phạm chở quá tải ở mức gần 50%.
Nguy hiểm khi xe vận chuyển container quá khổ được cấp phép hoạt động
Đã có nhiều đợt ra quân xử lý xe quá tải. Chỉ riêng chỉ từ 20/6 đến 20/8 vừa qua, trên toàn quốc, CSGT đã buộc tháo hơn 6.000 xe cơi nới thùng quá kích thước quy định. Tuy nhiên, có một loại xe đầu kéo chở những thùng hàng tự chế giống container siêu trường siêu trọng lại được tự do, ngang nhiên đi lại mà không hề có một chế tài xử phạt nào.
Trên cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, không khó để bắt gặp những xe vận chuyển container quá khổ. Thùng container dài hơn đuôi xe đến hàng mét, khó có thể nhìn thấy hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo phía sau. Rất nguy hiểm khi tốc độ lưu thông trên cao tốc từ 100-120 Km/h.
Nguy hiểm là vậy nhưng những chiếc xe chở quá khổ này vẫn được cấp phép lưu thông. Hiện các sở giao thông vận tải cho rằng, những chiếc container khổng lồ này là một mặt hàng không thể tháo rời nên đã cấp phép theo thẩm quyền được quy định tại thông tư 46 của Bộ GTVT ban hành năm 2015.
Trước thực tế này, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác cấp phép lưu hành xe siêu trường, trong đó mục 4 có ghi rõ rằng kiên quyết từ chối, không xem xét, cấp giấy lưu hành cho các loại thùng hàng giống container nhưng không tuân thủ đúng quy chuẩn quốc gia về container hoặc không phải là hàng không thể tháo rời theo quy định.
Kiểm tra xử lý nghiêm ở mọi khâu là điều cấp bách. Ngay đầu tháng này, tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn, một người phụ nữ đi xe máy đã thiệt mạng khi đâm thẳng vào một xe quá khổ đang đỗ bên lề đường. Nguyên nhân một phần là do hệ thống đèn tín hiệu bị container che lấp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!