Đảng Cộng sản Nhật Bản ra Tuyên bố về hình hình Biển Đông

Đức Cường-Thứ năm, ngày 15/05/2014 11:49 GMT+7

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản - ông Shi Kazuo nhận định, tình hình căng thẳng trên Biển Đông thời gian qua bắt nguồn từ việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981.

Ngày 12/5, Đảng Cộng sản Nhật Bản đã tổ chức cuộc thảo luận trong đảng về tình hình căng thẳng trên Biển Đông, sau đó đã ra tuyên bố nêu rõ quan điểm đối với hành động hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 của phía Trung Quốc.

‘ Tàu Hải cảnh Trung Quốc hung hãn đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: VOV

Theo nội dung được đăng tải trên tờ báo Cờ đỏ của Đảng Cộng sản Nhật Bản, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản - ông Shi Kazuo nhận định, tình hình căng thẳng trên Biển Đông thời gian qua bắt nguồn từ việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981.

Hành động này đi ngược lại tinh thần của tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông - DOC mà Trung Quốc đã ký kết cùng các nước ASEAN vào năm 2002.

Đảng Cộng sản Nhật Bản trích dẫn Điều 5 của DOC, trong đó yêu cầu các bên tự chế trong việc thi hành các hoạt động có thể gây phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng tới hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

Đảng Cộng sản Nhật Bản nhấn mạnh, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông cần được các bên có liên quan tuân thủ và thực thi một cách nghiêm túc.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước