Bất động sản 2012 - Một năm của tái cấu trúc

Hoà An-Thứ tư, ngày 30/01/2013 10:26 GMT+7

Ảnh minh họa.

2012 - Một năm của giảm giá, một năm của sự thanh lọc thị trường bất động sản… Chính trong sóng gió ấy, lại nhen nhóm những tín hiệu của một thị trường bất động sản minh bạch hơn, gần với giá trị thực hơn.

Nhắc đến thị trường bất động sản năm 2012, không thể không nhắc đến cụm từ "Giảm giá sốc", "đóng băng", "giải cứu"… Nhiều chuyên gia cho rằng, năm 2012 chính là một năm thanh lọc, tái cấu trúc của thị trường. Thực tế, nhu cầu tái cấu trúc thị trường đã được đặt ra từ năm 2009, tuy nhiên khi đó, nhiệm vụ tái cấu trúc thị trường tài chính, ngân hàng được đặt lên trước. Chính vì vậy, bong bóng bất động sản vẫn cứ phình to lên. Còn bây giờ, đã đến lúc nó phải hạ nhiệt.

Ông Đặng Hùng Võ, Chuyên gia kinh tế đánh giá: "Thị trường bất động sản đã rơi vào quá trình tái cấu trúc, cụ thể là thanh lọc những chủ đầu tư bất động sản yếu kém. Các doanh nghiệp nhà nước đầu tư ngoài ngành đã phải thu về, vì chức năng của các doanh nghiệp này đâu phải là đầu tư bất động sản. Phân khúc giá rẻ cũng đã nổi lên."

Còn với các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường họ không nhìn xa xôi, chỉ thấy năm 2012 quả là một năm buồn khi nhiều người bị chôn chặt tiền vào các dự án bất động sản mà không thể thoát ra được. Nếu như trước đây, những nhà đầu tư nhỏ dễ dàng kiếm được tiền khi đầu tư vào một số dự án, thì giờ đây họ không khỏi cảm thấy bi quan khi chỉ hơn một năm qua, số tiền đầu tư đã bị mất đến gần 50% khi giá bất động sản giảm, hơn nữa họ còn chưa nhìn thấy một hướng ra nào cho đồng tiền của mình.

Chị Nguyễn Thị Mây, Nhà đầu tư chia sẻ: "Các nhà đầu tư cá nhân đều tham gia vào các dự án và tiền đều bị chôn chặt trong các dự án này, đó là tình trạng chung của năm 2012 và cho đến thời điểm này vẫn chưa có gì sáng sủa cho năm 2013. Chúng tôi thấy cảm giác buồn, chờ đợi, không có lối thoát trong gần một năm trở lại đây."

Nhà đầu tư nhỏ bi quan vì số tiền đầu tư bị thua lỗ, chủ đầu tư lớn cũng bi quan vì đống hàng tồn kho bị đóng băng. Tuy nhiên, những người nghèo có nhu cầu thực cần nhà ở lại khấp khởi mừng thầm vì giá nhà đang hạ xuống gần hơn với số tiền họ có.

Chuyên gia kinh tế Đặng Hùng Võ cũng có cái nhìn khá lạc quan, ông cho rằng, với năm 2012 nếu dùng từ "đào thải" sẽ khắc nghiệt quá, dùng từ "tái cấu trúc" sẽ chính xác hơn: "Đào thải những chủ đầu tư yếu kém, đào thải đống hàng tồn kho chung cư cao cấp. Nhưng không chỉ là đào thải, mà trong sự đào thải đó, chúng ta thấy người tiêu dùng đã tiếp cận được với nhà 500-600 triệu đồng. Nếu chúng ta quản lý tốt thì cái mầm này sẽ phát triển thành một cây bất động sản chủ đạo, nên nếu nói là tái cấu trúc thì mang ý nghĩa bao trùm hơn."

Các chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản 2012 đã qua một năm tái cấu trúc đau đớn nhưng là thật cần thiết, như một khối u đã cần phải cắt bỏ. Qua tái cấu trúc, thị trường đã chuyển hướng, từ khu vực giá cao gắn với đầu cơ sang khu vực giá thấp gắn với nhu cầu thực của người lao động. Nghĩa là khu vực đáp ứng nhu cầu thật đã nổi lên, chiếm vị trí chủ đạo. Thị trường bất động sản Việt Nam đã có một bộ mặt mới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước