Đình chỉ cán bộ gian lận hoàn thuế VAT

TCKD-Thứ năm, ngày 07/11/2013 14:51 GMT+7

 Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án đối với hàng loạt DN xuất nhập khẩu tại tỉnh An Giang và Đồng Nai khai báo hải quan sai về số lượng và chủng loại để trục lợi nhiều tỷ đồng tiền hoàn thuế VAT, Bộ Tài chính mới đây đã tạm đình chỉ công tác và kỷ luật một số cán bộ thuế liên quan đến các vụ án này.

Tại tỉnh An Giang, các cán bộ thuế bị tạm đình chỉ công tác bao gồm Chi Cục trưởng và Chi cục phó của Chi cục Thuế huyện An Phú, Trưởng phòng kê khai kế toán thuế và Trưởng phòng kiểm tra Cục Thuế tỉnh An Giang.

Còn tại tỉnh Đồng Nai, các cá nhân bị tạm đình chỉ công tác là Chi Cục Trưởng của Chi cục thuế Thị xã Long Khánh và huyện Trảng Bom.

Ngoài ra, Cục trưởng và Cục phó Cục thuế tỉnh An Giang và Cục phó Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cũng bị kiểm điểm trách nhiệm vì để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý hoàn thuế, khấu trừ thuế, thu thuế giá trị gia tăng trên địa bàn.

Theo kết quả điều tra, thủ đoạn gian lận của các doanh nghiệp trên địa bàn 2 tỉnh này là khai tăng giá trị của hàng xuất khẩu gấp nhiều lần so với thực tế để trục lợi tiền hoàn thuế giá trị gia tăng. Còn đến khi nhập khẩu, các doanh nghiệp lại khai giảm giá trị hàng hóa đi nhiều lần để trốn thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, Bộ Tài chính cần xem xét thêm trách nhiệm của các cán bộ hải quan vì sở dĩ doanh nghiệp có thể khai gian như vậy là do họ được hưởng chính sách thông thoáng. Một số doanh nghiệp chỉ cần khai báo số lượng, giá trị là được thông quan. Các sai phạm bị phanh phui đều do Cục Phòng chống buôn lậu của Tổng cục Hải Quan kiểm tra bất ngờ mới phát hiện được.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước