Hoài nghi hiệu quả chính sách kích thích kinh tế Nhật

TCKD-Thứ năm, ngày 20/06/2013 14:00 GMT+7

 Quý I/2013, tỷ lệ tăng trưởng GDP của Nhật đạt 0,9%, tăng trưởng cao nhất trong 1 năm qua. Thế nhưng, vẫn còn nhiều hoài nghi về hiệu quả thực sự của chính sách kích thích kinh tế.

Số liệu thương mại mới nhất cho thấy, xuất khẩu Nhật tháng 5 tăng trưởng 10% so với cùng kỳ, tăng trưởng 3 tháng liên tiếp.

Chính sách kích thích kinh tế của ông Abe đang phát huy tác dụng và thông tin này đã đến kịp lúc, khi nhà đầu tư đang mất niềm tin vào chính sách của ông bởi cổ phiếu trên thị trường chứng khoán bị bán mạnh suốt thời gian qua. Lạc quan hơn, xuất khẩu Nhật vào hai thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ cũng phục hồi trở lại.

‘ Ảnh: VTV News

Tuy nhiên, đằng sau những tín hiệu lạc quan còn rất nhiều chỉ số thương mại đáng lo ngại. Thâm hụt thương mại Nhật tháng 5 ở quanh mức khoảng 10 tỷ USD, mức cao thứ 3 trong lịch sử của Nhật. Và Nhật đã thâm hụt thương mại đến 11 tháng liên tiếp.

Đồng Yen yếu gây ra không ít tác động xấu lên kinh tế Nhật bởi hàng hóa nhập khẩu vào Nhật đang trở nên đắt đỏ. Giới chuyên gia dự báo, thâm hụt thương mại Nhật sẽ còn cao hơn nữa.

Anh Yonggi Kang, phóng viên Reuters cho biết: “Việc Nhật thâm hụt thương mại kéo dài đánh dấu thay đổi lớn của kinh tế nước này. Rất nhiều năm trước, Nhật luôn có thặng dư thương mại. Giới chuyên gia kinh tế hiện bất đồng với tác động gói kích thích kinh tế, nhiều chuyên gia đã liên hệ giữa thâm hụt thương mại với thất nghiệp và tăng trưởng kinh tế yếu. Không ai dám chắc, hiệu quả của chính sách mà ông Abe đưa ra đến đâu”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước