Mô hình “tự sản, tự tiêu” tại nông thôn châu Âu

Hồng Quang-Chủ nhật, ngày 30/03/2014 12:52 GMT+7

Tại châu Âu, một số nông dân vẫn tiếp tục mô hình tự sản tự tiêu, cố gắng không để lệ thuộc vào các doanh nghiệp thu mua hàng nông sản.

Xu hướng tiêu dùng các sản phẩm sinh thái, sản xuất thủ công theo cách truyền thống là động lực mới, để mô hình kinh tế hộ gia đình kiểu này tồn tại.

Tự sản tự tiêu, mô hình kinh tế nông nghiệp tưởng như đã thất truyền, vậy mà vẫn tồn tại đây đó tại Vương quốc Bỉ. Gia đình ông bà Raucq, làng Bruyère có 22 ha ruộng, chia làm 22 ô vuông, trồng cỏ ba lá. Mỗi ngày, hơn 50 con bò gặm cỏ trong một ô, hôm sau cho sang ô bên cạnh, đi hết vòng thì quay lại ô ban đầu.

Về mặt kinh tế sẽ có lợi hơn, vì khi bò trên đồng cỏ, chúng tự gặm cỏ. Gia đình ông bà Raucq không mất công cắt cỏ. Do vậy, không cần đầu tư mua máy thu hái cỏ, cũng không cần xây kho chứa thức ăn cho bò, hàng ngày cũng không mất công rải thức ăn hay dọn chuồng…

Để tìm hiểu thêm thông tin về mô hình tự sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa của gia đình nông dân ở Bỉ, mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước