TPP: Không đạt được thỏa thuận trong năm 2013

Hữu Hưng-Thứ ba, ngày 10/12/2013 22:07 GMT+7

Các Bộ trưởng thương mại 12 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đã kết thúc 4 ngày họp tại Singapore mà không đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Thay vào đó, các Bộ trưởng nhất trí gặp lại nhau vào tháng Giêng tới và không có thời hạn nào được đặt ra cho việc hoàn tất hiệp định này.

‘ Toàn cảnh họp báo. (Ảnh: Thanhnien)

Hiệp định TPP một lần nữa lỡ hẹn với các doanh nghiệp khi các nước thành viên TPP đã không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng tại Singapore như mong đợi.

Tại buổi họp báo kết thúc hội nghị chiều nay, các trưởng đoàn đàm phán TPP chỉ đưa ra một thông điệp như thường lệ, đó là các bên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong đàm phán.

Ông Chris Decure, Trường đoàn đàm phán Australia cho biết: “Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong 4 ngày họp vừa qua, tuy nhiên đó vẫn là chỉ là những tiến triển mà thôi”.

Ông Michael Froman, Đại diện Thương mại Mỹ nói: “Trong suốt vòng đàm phán này, chúng tôi đã tìm ra được những “vùng chốt” tiềm năng cho phần lớn các vấn đề câu chữ còn vướng mắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo hình thức linh hoạt để hoàn tất những vấn đề câu chữ này cũng như trong các vấn đề tiếp cận thị trường“.

Nhận định chung cho thấy là các bên còn quá nhiều vấn đề để có thể kết thúc đàm phán tại Singapore. Trong đó, chỉ riêng những vấn đề vốn rất phức tạp về mặt kỹ thuật như là Sở hữu trí tuệ, quy tắc xuất xứ cũng khiến các bên dù có mất nhiều ngày đàm phán nữa cũng không thể giải quyết hết. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng hơn mang tính cốt lõi, đó là đàm phán trong lĩnh vực hàng hóa không có được tiến triển như mong đợi.

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương, Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam chia sẻ: “Trong lĩnh vực hàng hóa chúng ta có trao đổi bổ ích hiệu quả với các bên có liên quan đặc biệt là trao đổi với Hoa Kỳ về xuất khẩu dệt may, giày dép. Tuy nhiên, chúng tôi rất tiếc phải nói là tiến bộ chưa đủ lớn để chúng ta có thể kết thúc đàm phán”.

Tuy nhiên, Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam cũng cho biết so với vòng đàm phán trước, Việt Nam đã đạt nhiều tiến triển trong các lĩnh vực đặc biệt quan tâm như Sở hữu trí tuệ và doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, các nước đã thừa nhận sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các thành viên và các quốc gia có trình độ thấp như VN có quyền lựa chọn cách đi đến tiêu chuẩn chung có chất lượng cao của TPP; hay các bên đã thừa nhận nguyên tắc cơ bản mà Việt Nam nêu ra là không nên phân biệt đối xử doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

Thông cáo báo chí của hội nghị cho biết các bộ trưởng dự kiến sẽ gặp nhau vào tháng Giêng tới để tiếp tục đàm phán, tuy nhiên địa điểm chưa được khẳng định và không có thời hạn mới nào được đặt ra.

Những gì diễn ra tại vòng đàm phán TPP tại Singapore cho thấy, chừng nào những giá trị cốt lõi đối với mỗi nước, đặc biệt là lĩnh vực hàng hóa còn chưa được đảm bảo thì các nhà đàm phán còn phải mất nhiều thời gian nữa mới có thể đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước