Trung Quốc có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 02/03/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành quốc gia có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới trong năm 2013.

Đây là thông báo mà Bộ Thương mại nước này đưa ra hôm 1/3.

Thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, được Ban thư ký Tổ chức Thương mại thế giới xác nhận sơ bộ cho thấy, kim ngạch thương mại năm 2013 của Trung Quốc đạt 4,16 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó con số mà Bộ thương mại Mỹ đưa ra trong tháng 2 cho thấy kim ngạch thương mại của nước này đạt 3,91 nghìn tỷ USD trong năm ngoái, thấp hơn so với Trung Quốc 250 tỷ USD.

Ông Yao Jian – Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: "Đây là một cột mốc mới trên con đường phát triển ngoại thương của Trung Quốc. Nó cũng là một thành tích lớn của chính sách cải cách và mở cửa và tham gia tích cực vào tiến trình toàn cầu hóa kinh tế".

Bất chấp việc Trung Quốc trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về kim ngạch thương mại nhiều khiếm khuyết đối với nền kinh tế Trung Quốc cũng được chỉ ra. Đó các sản phẩm mang tính trí tuệ, công nghệ cao, giá trị gia tăng cao và lợi nhuận cao chỉ chiếm chưa đến 10% trong số này.

Tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc trong tháng 2/2014 cũng đã tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua. Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp ngành sản xuất của nước này có mức tăng trưởng chậm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước